เศรษฐกิจ

นายแบงก์ เชื่อ แบงก์ชาติยังไม่ลดดอกเบี้ยลงทันที หลัง 'เฟด' ลดดอกเบี้ยลงครั้งใหญ่

โดย panwilai_c

19 ก.ย. 2567

55 views

ธนาคารกลางสหรัฐ หรือ เฟด ปรับลดดอกเบี้ยลงครั้งใหญ่และครั้งแรกในรอบกว่า 4 ปี ลงทีเดียว 0.50% ลงแรงกว่าที่คาดการณ์ไว้ สร้างเเรงสั่นสะเทือนตลาดเงินทั่วโลก ขณะที่ในบ้านเรา นักวิเคราะห์ เชื่อว่า แบงก์ชาติ จะยังไม่รีบลดดอกเบี้ยตามทันที



นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย มองทิศทางดอกเบี้ยของไทย เชื่อวึคณะกรรมการนโยบายการเงิน แบงก์ชาติ จะยังไม่รีบเร่งปรับลดดอกเบี้ยลงทันที โดยจะยังคงอัตราดอกเบี้ยในรอบการประชุมเดือนตุลาคมนี้ เพื่อรอดูปัจจัยชี้นำในเดือนพฤศจิกายน ใน 3 เรื่องหลัก คือ ทิศทางการฟื้นของเศรษฐกิจไทยในตามาส 3 ที่มีปัจจัยใหม่เข้ามากระทบ คือ น้ำท่วมจะกระทบกำลังซื้อของครัวเรือนและภาคเกษตร



อีกปัจจัย คือ ต้องติดตามผลการลดดอกเบี้ยของสหรัฐฯ จะลดดอกเบี้ยแบบค่อยเป็นค่อยไป และตลาดไม่น่าแตกตื่น และที่สำคัญ คือ รอดูผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งหากได้ผู้นำใหม่ที่มีนโยบายกีดกันทางการค้า ก็อาจมีความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี น่าจะเห็น กนง.ลดดอกเบี้ยในระชุมรอบเดือนธันวาคม หลังมีความชัดเจนในตลาดเงินตลาดทุนและมาตรการแจกเงินหมื่น มีความชัดเจนว่าไม่น่าทำให้เงินเฟ้อ โดยคาดว่าน่าลดดอกเบี้ยลง 0.25% เหลือระดับ 2.25%



อย่างไรก็ดี หากเเบงก์ชาติยังไม่ลดดอดเบี้ยลง ก็มีความเป็นไปได้สูงว่า กระทรวงการคลังจะลด FIDF ลง 0.23% ซึ่งน่าจะช่วยให้อัตราดอกเบี้ยในตลาดเงิน ปรับลดลงได้ โดยไม่กระทบเสถียรภาพตลาดเงินตลาดทุน หรือ อาจเลือกจัดเก็บ FIDF มาตั้งกองทุนใหม่ เพื่อดูแลผู้ได้รับผลกระทบจากหนี้สูง โดยไม่ได้ทำให้ดอกเบี้ยลดลงแต่ดูแลผู้มีปัญหาเฉพาะจุด ซึ่งทั้งสองส่วน น่าพอช่วยให้เศรษฐกิจไทยลดความเสี่ยงการชะลอตัวได้



ขณะที่นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ส่งสัญญาณตรงถึงแบงก์ชาติให้หั่นดอกเบี้ยลง เพื่อให้สอดคล้องกับทิศทางดอกเบี้ยโลก ที่ธนาคารกลางทั่วโลกทยอยปรับลดดอกเบี้ยลง และหวังนโยบายการเงิน-การคลัง จะทำงานประสานกัน ซึ่งล่าสุดนโยบายทางการคลัง มีการใส่เม็ดเงินไปกว่า 140,000 ล้านบาท เพื่ออัดฉีดเม็ดเงินลงสู่ระบบ ผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และผู้พิการภายในปลายเดือนนี้ ซึ่งหากมีแรงส่ง ผสานกันระหว่างทางนโยบายทางการเงินและนโยบายทางการคลัง ก็จะเป็นสิ่งที่ดี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/4RWwk4r1UIw

คุณอาจสนใจ

Related News