เศรษฐกิจ

แรงงานรอเก้อ! ประชุมบอร์ดปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 วันนี้ล่ม นัดใหม่ 20 ก.ย. นี้

โดย parichat_p

16 ก.ย. 2567

77 views

การประชุมบอร์ดค่าจ้างวันนี้ (16 ก.ย.) เพื่อลงมติปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ ปรากฏว่า ตัวแทนฝ่ายนายจ้างไม่เข้าร่วม ทำการประชุมล่ม!!! นัดใหม่ 20 กันยายนนี้



นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานคณะกรรมการค่าจ้าง หรือ บอร์ดค่าจ้าง ชุดที่ 22 เป็นประธานการประชุมบอร์ดค่าจ้าง ครั้งที่ 8 /2567 เพื่อลงมติปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาทต่อวันทั่วประเทศ ผลปรากฏว่า การประชุมล่มไม่เป็นท่า เมื่อตัวแทนฝ่ายนายจ้าง ไม่เข้าร่วมประชุม ทำให้ประธานฯ ต้องยกเลิกการประชุม และนัดประชุมกันใหม่ รอบ 2 ในวันที่ 20 กันยายน เวลา 13.30 น. ซึ่งหากนายจ้างไม่มาอีก / แต่มีการมาประชุมครบ 2 ใน 3 คือ ฝ่ายลูกจ้างและฝ่ายราชการมา ก็ถือว่าครบองค์ประชุม สามารถเคาะผลสรุปได้ และมีผลวันที่ 1 ตุลาคมทันที ซึ่งชัดเจนว่า แนวโน้มจะเป็นการปรับขึ้นเป็นรายกิจการ / จะกิจการไหน พื้นที่ไหนได้บ้าง ก็ต้องรอลุ่นกันในวันที่ 20 กันยายนนี้ อย่างไรก็ดีในการประชุมคณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรอง เมื่อวันที่ 9 กันยายนที่ผ่านมา มีการพิจารณาจากตัวเลขที่ได้ให้แต่ละจังหวัดนำเสนอมา ปรากฏว่ามีถึง 22 จังหวัด ที่ไม่เสนอตัวเลข หรือ ไม่ประสงค์ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ



ด้านนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เครื่องร้อน ดึงงการรถไฟแห่งประเทศไทยมาดูแลเอง เพื่อเร่งรัดงานก่อสร้างโครงการรถไฟความเร็วสูง ไทย-จีน ให้เดินหน้าได้ตามแผน และจะเร่งเสนอเข้าที่ประชุม ครม.เป็นเรื่องเร่งด่วน พร้อมเร่งรัดโครงการลงทุนต่าง ๆ อย่างเต็มรูปแบบ โดยเฉพาะ เร่งปิดตำนานถนน 7 ชั่วโคตร หรือ ถนนพระราม 2 ให้สำเร็จ ภายในเดือนมิถุนายน 2568 เปิดมอเตอร์เวย์ M6 และ M81 ตามกำหนด และเร่งแก้ไขปัญหาประชาชนรอรถเมล์นาน จากการปฏิรูปเส้นทางเดินรถ พร้อมยืนยันเดินหน้ารถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ไปเส้นทางรถไฟฟ้าสายอื่น ๆ ให้ได้ภายใน ก.ย. 68 โดยจะผลักดัน พ.ร.บ. ตั๋วร่วมฯ เข้า ครม. และเร่งกระบวนการซื้อคืนสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าจากเอกชน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/fe13zP1-EUA

คุณอาจสนใจ