เศรษฐกิจ

ครม.ชุดใหม่ หนุนตลาดหุ้นไทย พยุงดัชนีไม่ตกตามหุ้นเอเชีย

โดย panwilai_c

4 ก.ย. 2567

77 views

ตลาดหุ้นไทยได้แรงหนุนจากการแต่งตั้งคณะรัฐมนตรีชุดใหม่เร็ว ช่วยพยุงดัชนี ไม่ตกลงตามตลาดหุ้นเอเชีย ที่ร่วงลงหนักจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐฯ



โดยตลาดหุ้นไทยลงน้อยกว่าตลาดหุ้นต่างประเทศ เนื่องจากได้แรงหนุนจากปัจจัยในประเทศหลังจากมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งรัฐมนตรีชุดใหม่ ซึ่งจะมีการประชุมนัดพิเศษในวันที่ 10 กันยายน และแถลงนโยบายได้ในวันที่ 16 กันยายนนี้ จากนั้นน่าจะประชุม ครม.นัดแรกวันที่ 17 กันยายน



ขณะที่ ดร. อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย มองว่า ครม. ชุดใหม่ ไม่มีเวลาฮันนีมูลแล้ว เพราะมีโจทย์ด้านเศรษฐกิจที่ท้าทายมากกว่ารัฐบาลคุณเศรษฐา ซึ่งไม่ใช่แค่โครงการดิจิทัลวอลเล็ต แต่ยังมีอีกหลายเรื่อง ที่ต้องเร่งขับเคลื่อน และต้องสานต่อบทบาทเซลล์แมน ดึงนักลงทุนต่างชาติให้มากขึ้น และปกป้องผู้ประกอบการไทย จากทุนจีนที่รุกเข้าตลาดไทย



ส่วนเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต มองว่า อาจต้องปรับรูปแบบและให้กลุ่มถือบัตรสวัสดิการฯ ก่อน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ใช้จ่ายจริง มี 100 ใช้ 100 เพื่อช่วยพยุงเศรษฐกิจ อย่างไรก็ดี ไม่อยากเห็นแจกแล้วจบ ต้องมาตรการสร้างรายได้ควบคู่ไปด้วย และการที่โปรดเกล้าฯ ลงมาเร็ว ทำให้คลายกังวลเรื่องงบปี 68 ที่จะทำได้ตามแผนแน่นอน



ด้านภาคเอกชน 3 สถาบัน ในนาม กกร. นำโดยนายผยง ศรีวณิช ประธานสมาคมธนาคารไทย แสดงความยินดีที่รัฐบาลสามารถจัดตั้งคณะรัฐมนตรีได้อย่างรวดเร็ว พร้อมเดินหน้าแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งมีโรงงานปิดตัวเพิ่มขึ้นในช่วง 7 เดือนแรก กว่า 757 แห่ง การลงทุนภาคเอกชนหดตัวมากถึง 6.8% เหตุสำคัญจากกลุ่มยานยนต์ ที่ยอดขายในประเทศลดลงถึง 24% และการลงทุนในระยะข้างหน้า มีแนวโน้มชะลอ ขณะที่หนี้ครัวเรือนยังอยู่ในระดับสูง



โดย กกร. จะสรุปความเห็นเป็นข้อเสนอแนะ จัดทำเป็นสมุดปกขาว เพื่อเป็นตัวช่วยและเป็นแนวทางให้รัฐบาลในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งนี้วง กกร. ได้แสดงความกังวลต่อสถานการณ์น้ำท่วม ที่เบื้องต้นคาดว่าจะสร้างความเสียหายกว่า 8 พันล้านบาท ซึ่งถือเป็นความเสี่ยงต่อเศรษฐกิจไทยเพิ่มเติม


https://youtu.be/mPVo8_zTHrM

คุณอาจสนใจ

Related News