เศรษฐกิจ

สมอ.จ่อเอาผิด บริษัทขนส่ง นำเข้าสินค้าไร้มาตรฐาน

โดย panwilai_c

20 ส.ค. 2567

274 views

สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ. พบช่องสกัดสินค้าราคาถูก ไม่ได้มาตรฐานเข้าทุ่มตลาดสินค้าในประเทศ โดยใช้วิธีอาผิดกับบริษัทขนส่ง ที่นำเข้าสินค้าไม่ได้มาตรฐานเข้ามาในประเทศ



นายนนทิชัย ลิขิตาภรณ์ ผู้อำนวยการกองตรวจการมาตรฐาน 1 สำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ สมอ.เปิดเผยว่า ในวันที่ 23 สิงหาคมนี้ จะหารือกับกระทรวงพาณิชย์และรายงานความคืบหน้าการแก้ปัญหาสินค้าจีนทุ่มตลาด โดยยอมรับว่าการเอาผิด Temu นั้นทำได้ยาก แม้จะตรวจพบว่าขายสินค้าไม่ได้มาตรฐานมาไทย เพราะจดทะเบียนนิติบุคคลในประเทศไอร์แลนด์



แต่วันนี้ สมอ. พบช่อง โดยจะใช้วิธีเอาผิดปลายทาง คือ เอาผิดกับคนนำเข้าสินค้าราคาถูก และไม่ได้มาตรฐาน โดยกำลังประสานกับสำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ETDA และกรมศุลกากร เพื่อเข้าตรวจสอบผู้นำเข้าสินค้า เนื่องจากตรวจสอบพบว่า มีบริษัทขนส่งรายหนึ่งในไทย มีความเกี่ยวข้องกับ Temu ในลักษณะหุ้นส่วนทางการค้า โดยเป็นผู้นำสินค้าออกจากตู้คอนเทนเนอร์จากด่านศุลกากร และจัดส่งกระจายสินค้าในไทย ซึ่งเข้าข่ายมีความผิด โดยเตรียมเรียกบริษัทขนส่งรายดังกล่าว รวมทั้งรายอื่นๆ ด้วย มาทำความเข้าใจและขอความร่วมมือ เพื่อรับทราบถึงข้อกฎหมายดังกล่าว



ขณะที่กระทรวงพาณิชย์ เตรียมชงนายกรัฐมนตรี ตั้งคณะทำงานระดับชาติ แก้ปัญหาสินค้านำเข้าราคาถูก และไม่ได้มาตรฐาน ถล่มสินค้าไทย เพื่อปกป้องผู้ประกอบการในประเทศ โดยการหารือกับภาคเอกชน 30 กลุ่มธุรกิจ เช่น กลุ่มพลาสติก เครื่องนุ่งห่ม ของขวัญของชำร่วย เครื่องใช้สำนักงาน เครื่องปรับอากาศ เฟอร์นิเจอร์ เป็นต้น พบว่าผู้ประกอบการไทยได้ด้รับผลกระทบหนัก พร้อมเสนอให้รัฐปิดทุกช่องทาง ทั้งคุมคุณภาพ มาตรฐาน เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ และแก้กฎหมายความตกลงระหว่างประเทศ



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/67Oxyw_5IOs

คุณอาจสนใจ

Related News