เศรษฐกิจ

ดอกมะลิแพงรับวันแม่ พุ่งแตะ 1,000 บาท/กก. ร้านพวงมาลัยหันใช้ดอกพุดแทนชั่วคราว

โดย panwilai_c

9 ส.ค. 2567

37 views

ใกล้วันแม่ ส่งผลดอกมะลิราคาพุ่งขึ้นกว่าเท่าตัว ล่าสุดแตะกิโลฯ ละ 1,000 บาทแล้ว



โดยผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปที่สวนมะลิ จังหวัดอุทัยธานี พบว่า เกษตรกรชาวสวนมะลิ ต่างประคบประงมค้นมะลิกันอย่างดี มีการกางมุ้งให้กับต้นมะลิ เพื่อป้องกันหนอนเจาะดอก เนื่องจากช่วงนี้ฝนตกชุก มักจะมีศัตรูพืช ทั้งหนอนและแมลงกัดกินดอกได้รับความเสียหาย อีกทั้งยังเป็นการบังคับให้ต้นมะลิออกดอกดกในช่วงนี้ ซึ่งเข้าใกล้วันแม่ 12 สิงหาคมนี้ ราคาดอกมะลิถีบตัวสูงขึ้นทุกวัน จากช่วงปกติราคาหน้าสวน จะขายได้กิโลกรัมละ 250 บาท แต่วันนี้ราคาขยับขึ้นมาถึงกิโลกรัมละ 500-600 บาท แล้ว



ส่งผลให้ราคาที่ไปถึงร้านร้อยพวงมาลัย พุ่งแตะกิโลกรัมละ 1,000 บาทแล้ว จากปกติไม่เกินกิโลฯ ละ 600 บาท และเชื่อว่าจะปรับสูงขึ้นอีกแน่นอน ส่งผลให้วันนี้ แม่ค้าร้านขายพวงมาลัยดอกไม้สด ต้องขอปรับขึ้นราคาขึ้นตาม อย่างมาลัยคล้องข้อมือ ปกติขายพวงละ 10 บาท ก็ขึ้นมาเป็น 15 บาท หรือ พวงมาลัยคล้องคอขนาดเล็ก จากพวงละ 20 บาท ก็ต้องขอขึ้นมาเป็น 25 บาท



เช่นเดียวกับที่จังหวัดพิษณุโลก แม่ค้าบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า วันนี้ราคาดอกมะลิ ปรับขึ้นจากวานนี้กิโลกรัมละ 600 ถึง 700 บาท เป็นกิโลกรัมละ 900 บาทแล้ว เนื่องจากช่วงนี้ความต้องการของตลาด มีมากกว่าดอกมะลิที่เกษตรกรเก็บออกมาขาย เนื่องจากฝนที่ตกชุก ทำดอกมะลิได้รับความเสียหาย บางสวนเคยเก็บได้วันละ 5 กิโลกรัม แต่วันนี้เก็บขายได้เพียงไม่กี่ขีดเท่านั้น ส่งผลให้ต้องปรับราคาพวงมาลัยขึ้นตาม ที่พิษณุโลกราคาขึ้นแรง จากราคาเริ่มต้นพวงละ 20 บาท ขึ้นเป็นพวงละ 30 บาท ซึ่งแพงกว่าช่วงปกติ ที่ขายเพียงพวงละ 10 บาทเท่านั้น บางร้านต้องหันไปใช้ดอกพุดแทนดอกมะลิ ซึ่งราคาถูกกว่า ตกกิโลกรัมละ 240 บาท ทำให้ยังคงขายพวงมาลัยได้ในราคาเดิม



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3MB0Z7V6rsQ

คุณอาจสนใจ