เศรษฐกิจ

วันแม่ 'ดอกมะลิ' ราคาพุ่ง กิโลกรัมละ 2,400 บาท แม่ค้าใช้ดอกพุดแทนลดต้นทุน

โดย passamon_a

12 ส.ค. 2567

91 views

เมื่อวันที่ 11 ส.ค.67 ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศการจำหน่ายพวงมาลัยดอกมะลิ ในช่วงวันแม่แห่งชาติ ที่ตลาดภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา พบว่า บรรดาพ่อค้าแม่ค้าต่างเร่งร้อยพวงมาลัย เพื่อให้ทันจำหน่ายในช่วงวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม 2567 ซึ่งปีนี้ราคาดอกมะลิที่จำหน่ายกันในท้องตลาดมีราคาเพิ่มขึ้นสูงมาก โดยจำหน่ายอยู่ที่กิโลกรัมละ 2,400-2,600 บาท


ทำให้แม่ค้าหลายรายจำเป็นต้องนำดอกพุด ราคากิโลกรัมละ 500 บาท ซึ่งมีราคาที่ถูกกว่ามาก มาร้อยเป็นพวงมาลัยแทนพวงมาลัยดอกมะลิ แต่เนื่องจากดอกมะลิเป็นดอกไม้สัญลักษณ์ประจำวันแม่ จึงทำให้ยังคงจำเป็นต้องใช้ดอกมะลิในการร้อยพวงมาลัยจำหน่ายให้กับลูกค้า


นางไพวัน เจ้าของร้านเป้าดอกไม้ บอกว่า ปีนี้ราคาดอกมะลิพุ่งเพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยเฉพาะราคาของมะลิบ้าน ซึ่งมีราคากิโลกรัมละ 2,400-2,600 บาท ทำให้ร้านจำหน่ายพวงมาลัยหลายร้าน จำเป็นต้องใช้ดอกพุดมาใช้ร้อยมาลัยแทนดอกมะลิ แต่ทางร้านของตน ยังคงใช้ดอกมะลิล้วนในการร้อยพวงมาลัย เนื่องจากมีความถนัดในการใช้ดอกมะลิมากกว่าดอกพุด และยังคงมีลูกค้าประจำที่มาซื้อพวงมาลัยดอกมะลิ จึงทำให้ตนยังคงใช้ดอกมะลิในการร้อยพวงมาลัยอยู่


แต่จากราคาดอกมะลิที่เพิ่มสูงขึ้น ก็ทำให้ตนต้องปรับขนาดของพวงมาลัย เพื่อให้ลูกค้าได้มีสิทธิ์เลือกซื้อได้ง่ายขึ้น ตามจำนวนเงินที่มีอยู่ในกระเป๋า โดยเริ่มต้นที่พวงละ 30 บาท จนไปถึงพวงละ 300 บาท


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/YNBfUdrHQvM

คุณอาจสนใจ