เศรษฐกิจ

ส.ภัตตาคารไทย ร้องรัฐเร่งคุมกำเนิดร้านอาหารจีน กระทบผู้ประกอบการไทย

โดย panwilai_c

6 ส.ค. 2567

57 views

สมาคมภัตตาคารไทย จี้ หน่วยงานรัฐเข้มงวดกฎหมายคุมคุณภาพร้านอาหาร เพื่อคุมกำเนิดร้านจีนคุณภาพต่ำ ดัมพ์ตลาดกระทบผู้ประกอบการในประเทศ



นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า เงื่อนไขการทำธุรกิจของผู้ประกอบการต่างชาติในไทย ไม่เข้มงวดเท่ากับที่ผู้ประกอบการไทยเข้าไปทำตลาดในต่างประเทศ เช่น จีน ทำให้ผู้ประกอบการไทยเสียโอกาสในการแข่งขัน และการที่ทุนจีนเข้ามาทำธุรกิจในไทย ไม่ได้สร้างประโยชน์กับประเทศไทยมากนัก เพราะทั้งแรงงาน ทั้งวัตถุดิบ และการขนส่ง มาจากจีนเกือบทั้งหมด ไทยได้แค่ค่าเช่าที่ และค่าจ้างนอมินีเท่านั้น



โดยนางฐนิวรรณ อธิบายให้เห็นภาพว่า สถานการณ์ปัจจุบันเหมือนในยุคสมัยก่อน ที่ชาวจีนหอบเสื่อผืนหมอนใบ ลงเรือมาลงหลักปักฐานทำกิจการในประเทศไทย แต่วันนี้ต่างกันตรงทุนจีนมีเงินหนาขึ้น ขึ้นเครื่องบินมาทำธุรกิจในไทย และร้านอาหารก็เป็นธุรกิจที่ทำง่าย นำเข้าวัตถุดิบได้จากจีน จ้างแรงงานต่างด้าวต้นทุนต่ำ และไม่ต้องการฝีมือในการทำอาหาร จึงเห็นร้านบุฟเฟ่ต์ที่เน้นขายวัตถุดิบ ผุดขึ้นจำนวนมาก ซึ่งร้านอาหารเหล่านี้สามารถคืนทุนได้ใน 3 ปี จึงเป็นเป้าหมายของนักธุรกิจจีนที่จะรุกตลาดนี้ ซึ่งหากต้องการคุมกำเนินร้านอาหารทุนจีนคุณภาพต่ำ ก็ทำได้เพียงแค่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้มงวดในการตรวจสอบ ทั้งเรื่องมาตรฐาน การปฏิบัติตามกฎหมายไทย การเรียกเก็บภาษี และพนักงาน ก็จะช่วยคุมกำเนิดร้านอาหารคุณภาพต่ำได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/jypHQsaqChU

คุณอาจสนใจ

Related News