เศรษฐกิจ

ยังไม่เริ่ม ล่มแล้ว แอปฯ ‘ทางรัฐ’ หลังปชช.แห่เข้ายืนยันตัวตน

โดย olan_l

31 ก.ค. 2567

84 views

พรุ่งนี้ แอปพลิเคชัน ‘ทางรัฐ’ จะเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนรับเงินดิจิทัล 10,000 บาท ปรากฏว่า วันนี้ล่มแล้ว


อย่างที่เห็น ประชาชนที่โหลดแอปฯทางรัฐ เพื่อเตรียมพร้อมลงทะเบียนรับแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนพร้อมกัน 8 โมงเช้าวันพรุ่งนี้ ปรากฏว่าเมื่อช่วงเที่ยงๆ แอปพลิเคชันทางรัฐไม่สามารถใช้งานได้  เมื่อกรอกข้อมูลชื่อ นามสกุล และเลขบัตรประชาชนเสร็จแล้ว แต่เมื่อถึงขั้นตอนการ "กดยืนยันตัวตน" ปรากฏว่า ไม่สามารถยืนยันตัวตนไม่ได้ โดยมีข้อความระบุบนหน้าจอว่า "ขออภัยในความไม่สะดวก ระบบอยู่ระหว่างการปรับปรุง เรากำลังพยายามอย่างเต็มที่เพื่อทำให้ระบบกลับมาใช้งานได้ปกติอีกครั้ง กรุณาลองใหม่อีกครั้งในภายหลัง (401)" ทำให้ชาวโซเชียลต่างออกมาแสดงความคิดเห็น และตั้งคำถามถึงกรณีที่ไม่สามารถลงทะเบียน หรือ ยืนยันตัวตนผ่านแอปฯ ทางรัฐได้กันจำนวนมาก

ขณะที่นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ยังเสียงแข็งยืนยันว่า ระบบมีความพร้อม โดยก่อนเปิดลงทะเบียน 08.00 น. วันพรุ่งนี้ จะมีการปิดแอป 3 ชั่วโมง เพื่ออัพเดตระบบ รองรับการเข้ามาลงทะเบียนของประชาชน โดยระบบสามารถรองรับการลงทะเบียนได้มากกว่า 5 ล้านคนต่อวัน พร้อมตั้งวอรูมเข้าไปช่วยแก้ไขปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น รวมถึงคอลเซ็นเตอร์ 1111 ที่เปิดให้ประชาชนได้โทรศัพท์เข้ามาสอบถามเกี่ยวกับการลงทะเบียน หรือเข้าเว็ปไซต์ทางรัฐ ที่มีข้อมูลเรื่องการลงทะเบียนให้ประชาชนเข้าไปศึกษาข้อมูลได้

ส่วนกรณีที่ชื่อที่อยู่ในทะเบียนบ้านกับที่อยู่จริงๆ ณ ปัจจุบัน เป็นคนละที่กัน ทำให้การซื้อของใช้จ่ายอาจทำได้ยากลำบากนั้น ทางกระทรวงการคลัง ได้เปิดทางให้ประชาชนสามารถย้ายที่อยู่ในทะเบียนบ้านได้ เพื่อให้สามารถใช้จ่ายได้สะดวกขึ้น แต่ต้องแจ้งย้ายก่อนที่จะลงทะเบียนสมัครดิจิทัลวอลเล็ต 1 วัน เช่น จะลงทะเบียนทะเบียนวันที่ 1 ก.ย. ก็ต้องย้ายทะเบียนบ้านให้เสร็จก่อนวันที่ 31 ส.ค. โดยปัจจุบันการย้ายทะเบียนบ้านทำได้ง่าย สามารถแจ้งย้ายปลายทางได้เลย


https://youtu.be/jSoxP4ttpAo

คุณอาจสนใจ

Related News