เศรษฐกิจ

คลังแทงสวน! เพิ่มเป้า GDP ปีนี้เป็น 2.7% ยังไม่รวมผลจากดิจิทัลวอลเล็ต

โดย panwilai_c

26 ก.ค. 2567

41 views

ที่ผ่านมา สำนักวิจัยทั้งไทยและเทศ ต่างออกมาหั่นเป้าจีดีพี.ไทยปีนี้ลดลง แต่ล่าสุด กระทรวงการคลังแทงสวน! ประกาศเพิ่มเป้าจีดีพี.ปีนี้ จากเดิม 2.4% เป็น 2.7% โดยที่ยังไม่รวมผลจาก Digital Wallet เหตุท่องเที่ยว-ส่งออกดีเกินคาด



นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกรทะรวงการคลัง เปิดเผยการประมาณการเศรษฐกิจไทยปีนี้ว่า กระทรวงการคลังได้ปรับเพิ่ม โดยคาดว่าจะขยายตัวถึง 2.7% จากประมาณการครั้งก่อนที่ 2.4% โดยได้แรงหนุนจากภาคการท่องเที่ยว ทั้งจำนวนนักท่องเที่ยวที่คาดทั้งปีจะแตะ 36 ล้านคน ขยายตัว 27.9% สร้างรายได้กว่า 1.69 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้น 37.4% สูงกว่าประมาณการไว้ ขณะที่การส่งออกมีสัญญาณขยายตัวดีกว่าที่คาด โดยคาดจะโตได้ถึง 2.7% หลังการส่งออกไปประเทศคู่ค้าสำคัญ ทั้ง สหรัฐฯ จีน และยูโรโซน ขยายตัวได้ดีขึ้น



ทั้งนี้ ตัวเลขการประมาณการดังกล่าว ไม่ได้นับรวมผลที่คาดว่าจะได้รับจากโครงการ Digital Wallet ซึ่งประเมินบื้องต้นว่า จะส่งผลให้เศรษฐกิจโตได้ 1.2-1.8% ตลอดทั้งโครงการ



ซึ่งล่าสุดนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาให้สัมภาษณ์ว่า หลังจากเปิดให้ประชาชนลงทะเบียนผ่านแอปทางรัฐ และตรวจสอบสิทธิ์พร้อมกันในวันที่ 22 กันยายน 67 คาดว่า จะเริ่มใช้จ่ายได้ภายในเดือนธันวาคม ก่อนวันที่ 31 ธันวาคมอย่างแน่นอน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/MR3Fqv6zfbc

คุณอาจสนใจ

Related News