เศรษฐกิจ

นายแบงก์ห่วงเศรษฐกิจดื้อยา หลังจบ 'ดิจิทัลวอลเล็ต' อาจต้องใช้ยาแรงกว่าเดิม

โดย panwilai_c

24 ก.ค. 2567

74 views

นายแบงก์ ห่วงเศรษฐกิจดื้อยา หลังสิ้นสุดมาตรการดิจิทัลวอลเล็ต และอาจต้องกระตุ้นซ้ำ และใช้ยาแรงกว่าเดิม



นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย กล่าวว่า เป็นเรื่องดีที่รัฐมีมาตรการออกลดผลกระทบให้ผู้มีรายได้น้อย เพราะตอนนี้เศรษฐกิจโตต่ำ โตแบบเหลื่อมล้ำ แม้ว่าเงินจะเข้ามาในระบบช้า จากเดิมที่คิดว่าน่าจะมาไตรมาส 3 แต่มาไตรมาส 4 ก็ยังดี และมองว่าพายุ 4 ลูกที่หวังขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เป็นพายุที่แรงไม่เท่ากัน แรงทีสุดน่าจะเป็นลูกแรก จากการใช้จ่ายของประชาชน ที่จะทำให้มีเม็ดเงินหมุนในพื้นที่ และหวังลูกที่ 2-3-4 จะถาถมเข้ามา ทำให้เศรษฐกิจโตต่อไปยังปีหน้าอีกครึ่งปี



แต่อย่างไรก็ตาม ยังห่วงเรื่องภาระทางการคลัง ที่จะชนเพดานและอาจสูงเกินกว่ามาตรามาตรา 28 รวมทั้งห่วงเศรษฐกิจจะดื้อยา หลังสิ้นสุดมาตรการ และต้องกระตุ้น​ซ้ำและใช้ยาแรงกว่าเดิม เพราะเศรษฐกิจไทยยังมีปัญหาในเรื่องโครงสร้าง ที่สำคัญอาจทำให้ประชาชนเสพติดนโยบายประชานิยม



ขณะที่นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานคณะกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า จากไทม์ไลน์การลงทะเบียนในกลุ่มต่างๆ รวมถึงร้านค้า ทำให้คาดว่าจะเริ่มใช้จ่ายเงินได้เดือนพฤศจิกายนปีนี้ นั่นหมายความว่า จะมีเม็ดเงินหมุนเวียนภายในปีนี้แค่ 2 เดือน ซึ่งประเมินว่า จะช่วยหนุนเศรษฐกิจในไตรมาส 4 โตเพิ่มขึ้นอีก 0.5 ถึง 1% และทำให้ทั้งปี 67 โตเพิ่มอีก 0.2% และถ้าดูจากที่กระทรวงการคลังคาดว่าทั้งปีจะโต 2.4% นั่นหมายถึงจะกลายเป็นเศรษฐกิจไทยทั้งปี โตได้ราว 2.6 ถึง 2.7%


https://youtu.be/uOukMXTJ0o0

คุณอาจสนใจ

Related News