เศรษฐกิจ

ห่วงร้านค้าตลาดนัด ตกขบวน! มอง 'ดิจิทัลวอลเล็ต' เงื่อนไขยุ่งยาก

โดย panwilai_c

24 ก.ค. 2567

55 views

มีความชัดเจนแล้ว สำหรับโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่วันนี้มีการเปิดไทม์ไลน์ให้ประชาชนลงทะเบียน 1 สิงหาคม ร้านค้า 1 ตุลาคม และคาดจะให้ใช้จ่ายได้ก่อนเดือนธันวาคม ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มอง ดิจิทัล-วอลเล็ต มีมองเงื่อนไขยุ่งยาก และห่วงร้านค้าตลาดนัด-สตรีตฟูด ตกขบวน! เข้าร่วมโครงการไม่ได้



โดยนายสมพงษ์ วาทินชัย รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ดีไซน์ ออลเทอร์เนทีฟ มองว่าโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ที่รัฐบาลแถลงรายละเอียดออกมาในวันนี้ ยังไม่ตอบโจทย์การกระตุ้นเศรษฐกิจและผู้ประกอบการในกลุ่มเอสเอ็มอีในหลายประเด็น



โดยเฉพาะเรื่องเงื่อนไขการเข้าร่วมโครงการ ทั้งการเข้าถึงสิทธิที่ยุ่งยาก โดยเฉพาะกับกลุ่มผู้สูงอายุ หรือ กลุ่มคนด้อยโอกาส , ผู้ค้ารายเล็กไม่สามารถแข่งขันกับรายใหญ่ได้ เนื่องจากมีเงื่อนไขที่กำหนดให้ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการจะต้องจดทะเบียนกับกระทรวงพาณิชย์ ทำให้กลุ่มผู้ค้ารายย่อย เช่น สตรีตฟูดรายเล็ก หรือ ร้านค้าตามตลาดนัด ซึ่งเป็นพื้นที่ใช้จ่ายของกลุ่มผู้มีรายได้น้อย ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้ และผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจจะกระจุกตัวที่ผู้ค้ารายใหญ่ เช่น ร้านสะดวกซื้อเท่านั้น โดยอยากให้รัฐบาลดูในเงื่อนไขรายละเอียด ให้ผู้ค้ารายย่อย และกลุ่มเอสเอ็มอี เข้าถึงสิทธิในการร่วมโครงการให้ง่ายและกว้างขึ้น



สอดคล้องกลับประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย นายแสงชัย ธีรกุลวาณิช ที่ยอมรับว่า ยังกังวลถึงเงื่อนไขสำหรับร้านค้าที่จะเข้าร่วมโครงการฯ ซึ่งอยากให้รัฐบาลลงไปเซอร์เวย์ตามท้องถิ่น ถึงความต้องการของกลุ่มเอสเอ็มอี และร้านค้าที่อยากเข้าร่วม เพื่อให้ตอบโจทย์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างแท้จริง ซึ่งอาจใช้เครือข่ายองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หรือ หน่วยงานราชการในแต่ละภูมิภาค จัดกิจกรรมที่คล้ายกับการปฐมนิเทศให้กับกลุ่มร้านค้า เพื่อทำความเข้าใจ ทั้งกลุ่มที่อยู่ในระบบฐานภาษีอยู่แล้ว และกลุ่มที่ไม่ได้อยู่ในระบบฐานภาษี



พร้อมทั้งเสนอให้ รัฐบาลจัดทำแพ็คเกจการสร้างงานสร้างอาชีพ ที่สามารถใช้เงินดิจิทัลมาจ่ายได้ โดยร่วมมือกับร้านค้าในโครงการ เช่น มีตัวเลือกแพ็คเกจชุดประกอบอาชีพขายหมูปิ้ง ในราคาย่อมเยาว์ โดยรวมเงินกลุ่มคนในครัวเรือนมาซื้อได้ เป็นต้น และยอมรับว่ายังกังวลกับเงื่อนไขใช้เงินของกลุ่มที่ไม่มีสมาร์ทโฟน ซึ่งอาจมีข้อจำกัดในการใช้เงิน


https://youtu.be/ccFqvb41y8I

คุณอาจสนใจ

Related News