เศรษฐกิจ

ครม.สั่งตรึงค่าไฟ 4.18 บาทถึงสิ้นปี คงเพดานดีเซล 33 บาท ถึง ต.ค.นี้

โดย panisa_p

23 ก.ค. 2567

50 views

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี สั่งตรึงค่าไฟไว้ที่ 4.18 บาทต่อหน่วยถึงสิ้นปี และให้คงเพดานน้ำมันดีเซล 33 บาทต่อลิตร ถึงสิ้นเดือนตุลาคมนี้



นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (24 ก.ค.) ให้ความเห็นชอบมาตรการลดราคาค่าพลังงาน โดยให้ตรึงค่าไฟฟ้างวดใหม่ไว้ที่ 4.18 บาทต่อหน่วย ส่วนกลุ่มเปราะบาง ที่ใช้ไฟไม่เกินเดือนละ 300 หน่วย ให้คิดค่าไฟที่ 3.99 บาทต่อหน่วยเหมือนเดิม ไปจนถึงสิ้นปีนี้ เพื่อลดผลกระทบต่อค่าครองชีพให้ประชาชน รวมทั้งต้นทุนในการดำเนินธุรกิจของภาคเอกชน



พร้อมกันนี้ ยังให้ตรึงเพดานราคาน้ำมันดีเซลไว้ที่ 33 บาทต่อลิตร ไปจนถึงสิ้นเดือน ตุลาคมนี้ โดยใช้กลไกของกองทุนน้ำมัน ซึ่งปัจจุบันกองทุนน้ำมันติดลบกว่า 1.1 แสนล้านบาท เข้าบริการจัดการไปก่อน หลังจากนั้นจะหารือกับกระทรวงการคลัง ใช้แนวทางการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลเข้ามาเป็นมาตรการเสริม หรือ อาจจะมีมาตรการอื่นๆ เข้ามาช่วยตรึงราคาน้ำมันเพิ่มเติม ส่วนหนี้การใช้หนี้คืนการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กฟผ. นั้น ในส่วนของค่าไฟที่ 4.18 บาทต่อหน่วย ก็เป็นการทยอยใช้หนี้ส่วนนี้คืนให้กับ กฟผ.อยู่แล้ว แต่เป็นการทยอยใช้คืนไม่ใช่การคืนหนี้ทั้งก้อนเป็นก้อนใหญ่ ซึ่งจะกระทบกับค่าไฟแล้วประชาชนมาเป็นภาระกับประชาชน



ส่วนการแก้กฎหมายในการกำหนดเพดานราคาน้ำมัน ยอมรับว่ายังไม่ทันในช่วงสิ้นเดือนตุลาคมนี้ แต่จะเร่งเสนอเข้าสภาฯ โดยเร็ว ซึ่งกฎหมายจะเข้ามาดูอำนาจของกองทุนน้ำมันฯ ด้วย ที่เดิมเคยมีอำนาจทั้งในการกำหนดดานราคาน้ำมัน และกำหนดสัดส่วนของการส่งเงินเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงได้ด้วย



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/OFSVFH4u0x8

คุณอาจสนใจ

Related News