เศรษฐกิจ

CIMB ชี้ เศรษฐกิจไทยวันนี้ แย่กว่ายุคต้มยำกุ้งปี 40

โดย panwilai_c

9 ก.ค. 2567

1.5K views

สำนักวิจัยซีไอเอ็มบีไทย ชี้ เศรษฐกิจไทยวันนี้แย่กว่าปี 40



นายอมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยวันนี้ แย่กว่าปี 40 เพราะวันนี้ ผลกระทบกระจายตัว ทั้งภาคอสังหาริมทรัพย์ ตลาดรถที่ทรุดตัวต่อเนื่อง ทำให้คนระวังการบริโภค และภาครัฐมีการกระตุ้นจำกัด ซึ่งไม่เฉพาะเศรษฐกิจไทย แต่ต่างประเทศก็เจอปัญหาเช่นเดียวกัน



ดังนั้นความเสี่ยงเศรษฐกิจ จึงมากกว่าปี 40 แต่ยังไม่วิกฤต แต่รอบนี้เป็นวิกฤตซึมยาว กำลังซื้อล่างอ่อนแอ และอาจลามกระทบกลางขึ้นบนได้ ดังนั้นต้องอาศัยภาคการเงินการคลังประคองให้เศรษฐกิจผ่านวิกฤตได้



อย่างไรก็ดี จะเริ่มเห็นการฟื้นตัวเร่งตัวขึ้นชัดเจนในช่วงครึ่งปีหลัง แต่ก็ต้องจับตาความเสี่ยง 4 ด้าน จากสงครามป่วนโลก ที่กระทบต่อราคาน้ำมัน การเลือกตั้งในหลายประเทศที่อาจเปลี่ยนขั้วการเมือง ซึ่งมีผลต่อทิศทางการค้า การลงทุน



อัตราดอกเบี้ยทรงตัวในระดับสูงและลากยาว กระทบต้นทุนการนำเข้าสินค้า โดยเฉพาะน้ำมัน ส่งผลให้เงินเฟ้อไทยปรับสูงขึ้นกว่าคาดได้ และกนง. อาจเลือกที่จะคงอัตราดอกเบี้ยตลอดทั้งปี และภาคการผลิตอาจหดตัวต่อเนื่อง หากไทยไม่สามารถยับยั้งสินค้าราคาถูกจากจีน ที่กระทบหนักถึงขั้นปิดโรงงาน อย่างไรก็ดี ยังมีปัจจัยสนับสนุนจากการท่องเที่ยว การบริโภคภาคเอกชน การลงทุน และการส่งออก



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/3q0AaacCP4w

คุณอาจสนใจ

Related News