เศรษฐกิจ

กขค. ย้ำ BYD ไม่ผิด พ.ร.บ. แข่งขันทางการค้า เหตุไม่ได้ขายในไทยต่ำกว่าทุน เพื่อเป็นฆ่าคู่แข่ง

โดย parichat_p

8 ก.ค. 2567

75 views

เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า หรือ กขค. ย้ำ BYD ไม่ผิดพ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า เหตุไม่ได้ขายสินค้าในไทยต่ำกว่าทุน เพื่อฆ่าคู่แข่ง


นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการ กขค. เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า BYD ไม่ได้ขายต่ำกว่าทุนเพื่อเป็นการฆ่าคู่แข่ง และยังไม่ได้บังคับให้ซัพพลายเออร์ ต้องลดราคาขายชิ้นส่วน หรือ อะไหล่รถยนต์ให้กับบริษัท จึงไม่ได้เป็นการกระทำผิดตามพ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า พ.ศ. 2542 เพราะเท่าที่ทราบ ราคาที่ขายในไทย ยังแพงกว่าราคาที่ขายในจีน แม้ถูกกว่าที่ขายในยุโรป อีกทั้งการลดราคาดังกล่าว ไม่ได้เป็นการทำลายคู่แข่ง แต่ทำให้เกิดการแข่งขัน และผู้บริโภคได้ประโยชน์ ทั้งนี้ ภายใต้พ.ร.บ.แข่งขันทางการค้า การขายราคาต่ำกว่าทุน สามารถทำได้ แต่ต้องมีเหตุผลทางธุรกิจ และทำภายในระยะเวลาที่จำกัด เช่น ล้างสต๊อกสินค้า หรือทดลองตลาดสำหรับสินค้าที่จะออกใหม่ อย่างไรก็ดี กขค.จะจับตาการแข่งขันของรถยนต์อีวีอย่างใกล้ชิด เพื่อให้เกิดการแข่งขนันทางการค้าที่เป็นธรรม ขณะเดียวกันวันนี้ กขค. ทำ MOU ร่วมมือกับกรมการค้าภายใน เพื่อส่งเสริมการแข่งขันทางการค้าอย่างเป็นธรรม คุมเข้มดูแลผู้บริโภคและผู้ประกอบการภาคธุรกิจ


ขณะที่นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า เตรียมเสนอ ครม. ของบกลาง 7 พันล้านบาท อุดหนุนรถอีวี คันละ 1.5 แสนบาท อีก 3.5 หมื่นคัน ตามมาตรการ EV 3.0 ซึ่งปัจจุบันมีค่ายรถร่วมแล้ว 23 บริษัท ซึ่งแต่ละค่ายต้องตั้งฐานการผลิตในไทย เพื่อชดเชยการนำรถอีวีเข้ามาขาย 1 เท่า ตั้งแต่ปี 2567-2568 ซึ่งขณะนี้ มีค่ายรถที่เตรียมเข้ามาลงทุนในไทยแล้ว คิดเป็นเม็ดเงินราว 4 หมื่นล้านบาท



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/dBfZ8g6VEnM

คุณอาจสนใจ