เศรษฐกิจ

กขค. ชี้ BYD หั่นราคา ทำได้ ไม่ขัดกฎหมายแข่งขันทางการค้า

โดย panwilai_c

5 ก.ค. 2567

64 views

คณะกรรมการแข่งขันทางการค้า ชี้ ค่ายรถแข่งหั่นราคา ไม่ขัดกกหมายแข่งขันการค้า หากขายต่ำกว่าทุน เพื่อระบายสต็อก ทำได้



นายวิษณุ วงศ์สินศิริกุล เลขาธิการคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า หรือ กขค. กล่าวว่า กรณีค่ายรถยนต์ไฟฟ้า บีวายดี (BYD) ลดราคารถลงหลายแสนบาทและเริ่มมีผู้ซื้อออกมาแสดงความไม่พอใจ ว่า จากข้อมูลที่นำมาพิจารณา ต้องดูว่าการลดราคารถยนต์ไฟฟ้าสร้างผลกระทบต่อคู่แข่งในธุรกิจเดียวกันหรือไม่ รวมทั้งการขายลดราคาต่ำกว่าทุน โดยไม่มีเหตุผลทางธุรกิจอาจจะเข้าข่ายผิด พ.ร.บ.การแข่งขันทางการค้า แต่หากขายต่ำกว่าทุน แต่มีเหตุผลทางธุรกิจ เช่น หมดรุ่น จำนวนรถในสต็อกมีน้อย เป็นต้น ซึ่งถือว่าเป็นเหตุผลทางธุรกิจ



โดยจากการดูข้อมูลเบื้องต้นการลดราคาครั้งนี้ไม่น่าจะเป็นการขายต่ำกว่าทุน นอกจากนี้ยังต้องพิจารณาในส่วนของซัพพลายเออร์ที่ผลิตชิ้นส่วนต่างๆ ที่ประกอบขึ้นเป็นรถยนต์ เช่น แบตเตอรี่ หากมีการบังคับให้ซัพพลายเออร์ลดราคา ในลักษณะแบบนี้ก็อาจเข้าข่ายความผิด แต่หากว่าเป็นการลดราคา เพื่อจูงใจผู้ซื้อในช่วงเวลาหนึ่ง โดยไม่ได้มีการบังคับให้ซัพพลายเออร์ลดราคา ก็ถือว่าไม่ผิด เป็นเรื่องของกลยุทธ์การตลาดของบริษัท



อย่างไรก็ดี หากมีผู้ร้องที่เป็นผู้ประกอบธุรกิจที่เห็นว่าค่ายรถ EV ของจีนใช้ราคาลดต่ำกว่าต้นทุนที่แท้จริงจนได้รับผลกระทบ ก็สามารถยื่นเรื่องร้องต่อสำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้าได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Gz-78h6FCOQ

คุณอาจสนใจ