เศรษฐกิจ

สมาคมโรงแรม ค้านเพิ่มสัดส่วนต่างชาติซื้อคอนโดได้ 75%

โดย panwilai_c

25 มิ.ย. 2567

69 views

รัฐบาลเดินหน้าแก้กฏหมาย เปิดทางต่างชาติการถือครองกรรมสิทิ์ที่ดินและคอนโดฯ สูงถึง ล่าสุด สมาคมโรงแรมไทย ออกโรงค้านสุดตัว หวั่นปล่อยขายรายวันตัดราคาแข่งโรงแรม



โดยนายเทียนประสิทธิ์ ไชยภัทรานันท์ นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวว่า การแก้กฏหมายให้ต่างชาติถือครองกรรมสิทธิ์คอนโดมิเนียมได้ถึง 75% ทางสมาคมไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้



โดยเห็นว่าสัดส่วนเดิมที่ 49% ก็มองว่ามากพออยู่แล้ว เพราะจะเอื้อให้มีการปล่อยห้องเช่าขายรายวันแข่งกับโรงแรมมากขึ้น กระทบต่อความสามารถในการแข่งขัน จนก่อให้เกิดสงครามตัดราคา และยังกังวลว่าอาจมีนอมินีเข้ามาอีก ทำให้มีโรงแรมเถื่อนเพิ่มขึ้น ซึ่งจากการสำรวจโรงแรมในปัจจุบัน มีโรงแรมที่ถูกกฎหมาย มีใบอนุญาตถูกต้องแค่ 16,000 หมื่นแห่ง ในขณะที่มีโรงแรมผิดกฎหมายหรือ นอมินีเกือบ 4 หมื่นแห่ง อย่างไรก็ดี วันนี้ ครม.ได้ต่ออายุมาตรการยกเว้นค่าธรรมเนียมธุรกิจโรงแรมอีก 2 ปี สิ้นสุดเดือนมิถุนายน ปี 69



ขณะที่ศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เปิดเผย การโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดให้ชาวต่างชาติในไตรมาส 1 ปีนี้ มีการโอนกรรมสิทธิ์ทั้งสิ้น 3,938 หน่วย เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน จังหวัดที่มีหน่วยโอนกรรมสิทธิ์มากที่สุด 5 อันดับแรก อันดับ 1 คือ ชลบุรี ตามาด้วยกรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ภูเก็ต และจังหวัดสมุทรปราการ โดย 3 สัญชาติ ที่มีการโอนกรรมสิทธิ์สูงสุด อันดับ 1 คือ ชาวจีน ที่มีการโอนกรรมสิทธิ์ 1,596 หน่วย คิดเป็นสัดส่วน 43.8% อันดับ 2 คือ ชาวพม่า จำนวน 392 หน่วย และอันดับ 3 คือ ชาวรัสเซีย จำนวน 295 หน่วย ที่น่าสังเกต คือ ชาวพม่าเป็นสัญชาติที่มีจำนวนหน่วยโอนกรรมสิทธิ์ขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากถึงร้อยละ 415 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยขยับลำดับขึ้นอย่างรวดเร็ว จากลำดับที่ 25 ในปี 64 ขึ้นเป็นลำดับ 2 ในไตรมาส 1 ปีนี้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/vJ12s301Zrw

คุณอาจสนใจ

Related News