เศรษฐกิจ

'สุริยะ' แตะเบรก ขึ้นค่าทางด่วนโทลล์เวย์ ลดภาระปชช.

โดย panwilai_c

21 มิ.ย. 2567

40 views

สริยะแตะเบรก สั่งกรมทางหลวงชะลอขึ้นค่าผ่านทางด่วนโทลล์เวย์



รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งกรมทางหลวง เร่งหาทางชะลอการขึ้นค่าผ่านทางด่วนโทลล์เวย์ แถมให้ดูแนวทางปรับลดลงด้วย เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางให้ประชาชน



โดยนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่ากากรระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ได้สั่งการให้กรมทางหลวง ในฐานะเจ้าของสัมปทาน และสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร ในฐานะหน่วยงานด้านนโยบายของกระทรวงคมนาคม ไปเร่งพิจารณาแนวทางและความเป็นไปได้ในการชะลอการขึ้นค่าผ่านทางด่วนโทลล์เวย์ ที่แจ้งจะปรับขึ้นค่าผ่านทางอีก 5-10 บาท ในวันที่ 22 ธันวาคมนี้ รวมถึงให้ดูถึงแนวทางให้ลดค่าผ่านทางลงด้วย เพื่อให้สอดรับกับนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการลดภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทางและลดค่าครองชีพของประชาชน ซึ่งการใช้ทางด่วนโทลล์เวย์จากดินแดง ไปถึง อนุสรณ์สถาน



ปัจจุบันต้องเสียค่าผ่านทางในอัตราที่สูงถึง 115 บาท และหากปรับขึ้นค่าผ่านทางตามสัญญาในช่วงปลายปีนี้ จะเพิ่มขึ้นเป็น 130 บาท และถ้าปล่อยไปแบบนี้ ก่อนสิ้นสุดสัญญาสัมปทานใน 2577 จะมีการปรับขึ้นอีกครั้งเป็น 145 บาท



ขณะที่กรมการค้าภายใน ออกมาเบรกขึ้นราคาสินค้า หลังรถบรรทุก ขึ้นค่าขนส่งอีก 9% ในวันนี้ โดยนายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้หารือกับผู้ประกอบการ และยังคงให้ความร่วมมือในการตรึงราคาสินค้า แต่หากจะขอปรับขึ้น ก็ต้องดูเป็นรายสินค้า เพราะสินค้าแต่ละรายการ มีต้นทุนค่าขนส่งไม่เท่ากัน



ส่วนกรณีมาตรการตรึงการจำหน่ายก๊าซหุงต้มที่จะสิ้นสุดสิ้นเดือนมิถุนายนนี้ ได้ขอความร่วมมือร้านอาหาร ตรึงราคาสินค้าจานด่วนไว้ก่อน เพราะขณะนี้ต้นทุนวัตถุดิบหลายรายการ ปรับลดราคาลง จากอากาศที่ดีขึ้น ทำให้มีผลผลิตออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/c5pTnWd_agc

คุณอาจสนใจ

Related News