เศรษฐกิจ

'เผ่าภูมิ' จี้ กนง. ลดดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% หลังหุ้นไทยดิ่งหนัก

โดย panwilai_c

11 มิ.ย. 2567

43 views

รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เผยหุ้นไทยร่วงหนัก สะท้อนภาวะเศรษฐกิจเปราะบาง หวัง กนง. ลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในการประชุมพรุ่งนี้ (12.มิ.ย.)



โดยนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ดัชนีตลาดหุ้นไทยที่ร่วงต่ำสุดในรอบเกือบ 4 ปี เป็นตัวชี้วัดถึงสภาวะทางเศรษฐกิจ ซึ่งกระทรวงการคลังก็ให้ความสำคัญในเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง เพราะเศรษฐกิจยังมีความเปราะบาง จึงมีความจำเป็นว่า มาตรการทางการคลัง รวมทั้งโครงการดิจิทัล วอลเล็ต ต้องเร่งดำเนินการอย่างรวดเร็ว ส่วนในระยะสั้นอยู่ระหว่างหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อออกมาตรการดูแลตลาดหุ้นไทย



ขณะที่การประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งจะมีการประชุมในวันพรุ่งนี้ (12 มิ.ย.) อยากเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% เพราะตอนนี้สัญญาณเศรษฐกิจชัดเจนว่า ชะลอตัวลง ฉะนั้น ต้องมีการผ่อนคลายนโยบายทางการเงิน และขณะนี้ประเทศมหาอำนาจ เช่น ยุโรป ก็ได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงแล้ว ก็เป็นปัจจัยที่ กนง. ควรพิจารณาปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง



ขณะที่การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ได้อนุมัติมาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ “IGNITE THAILAND” วงเงินรวม 50,000 ล้านบาท วงเงินต่อรายสูงสุด 10 ล้านบาท ระยะเวลากู้ไม่เกิน 10 ปี ดอกเบี้ยเริ่มต้นร้อยละ 2.5 ต่อปี ใน 2 ปีแรก ปลอดชำระเงินต้น 6 เดือน เพื่อสนับสนุนเงินทุนใน 3 กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมาย ได้แก่ ศูนย์กลางการท่องเที่ยว , ศูนย์กลางการแพทย์และสุขภาพ และศูนย์กลางอาหาร นอกจากนี้ ยังมีกลไกการค้ำประกันสินเชื่อผ่าน บสย. โดยฟรีค่าธรรมเนียมการค้ำประกันใน 2 ปีแรก และค่าธรรมเนียมเพียงร้อยละ 0.75 ต่อปี ในปีที่ 3 – 4



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/7PJ3vLKrACs

คุณอาจสนใจ

Related News