เศรษฐกิจ

YLG ชี้ทองคำโลกขุดได้อีกแค่ 19 ปี หนุนทองขาขึ้นระยะยาว

โดย panwilai_c

6 มิ.ย. 2567

81 views

วันนี้ราคาทองกลับมาหวือหวาอีกครั้ง หลังราคาในตลาดโลกขึ้นแรง และล่าสุดยังได้แรงหนุนจากข้อมูลทองคำโลก ที่จะขุดได้อีกแค่ 19 ปี หากไม่พบสายแร่ใหม่ หนุนทิศทางขาขึ้นระยะยาวชัดเจน



นางพวรรณ์ นววัฒนทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท วายแอลจี บูลเลี่ยน อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า ราคาทองคำในตลาดโลกอยู่ในช่วงของการพักฐานระยะสั้น หลังจากที่ปรับขึ้นมาทำจุดสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง นับจากต้นปี 2567 จนถึงวันที่ 4 มิถุนายน ราคาทองคำปรับตัวขึ้นมาแล้ว 13.22% สู่ระดับ 2,335 ดอลลาร์สหรัฐต่อออนซ์



ขณะที่ทองคำในประเทศ ปรับตัวขึ้นมากถึง 20.21% สู่ระดับ 40,450 บาทต่อบาททองคำ ขณะที่ในระยะยาว ภาพรวมของราคาทองคำ ยังเป็นขาขึ้นอย่างชัดเจน



ทั้งจากปัจจัยบวกด้านความกังวลต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ปัญหาภูมิรัฐศาสตร์ รวมถึงการเข้าซื้อของธนาคารกลางทั่วโลก ขณะเดียวกันปัจจัยพื้นฐานของทองคำเอง ก็ส่งผลให้เกิดแรงหนุนต่อการปรับตัวขึ้นในระยะยาวเช่นกัน



โดยเฉพาะปริมาณทองคำทั่วโลกที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาแห่งสหรัฐอเมริกา ระบุว่า เหลืออยู่ปริมาณ 59,000 ตัน ซึ่งหากเทียบจากปริมาณการขุดทองคำ ที่เฉลี่ยปีละประมาณ 3,000 ตัน จะเท่ากับเหลือทองคำให้ขุดได้อีกเพียง 19 ปีเท่านั้น หากไม่มีการสำรวจพบสายแร่ทองคำใหม่เพิ่มขึ้น



ขณะที่ปริมาณทองคำรีไซเคิลที่นำกลับมาหมุนเวียนหลอมใหม่ พบว่า มีเพียงปีละ 1,000 ตันเท่านั้น ซึ่งเมื่อรวมกันแล้ว ไม่เพียงพอต่อความต้องการทองคำทั่วโลกที่สูงกว่า 4,000 ตันต่อปี ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ จึงยังคงสนับสนุนทิศทางขาขึ้นในระยะยาวอย่างชัดเจน โดยเฉพาะระยะ 1-3 ปีข้างหน้า ที่ตลาดคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะเป็นขาลง ก็จะส่งผลให้ราคาทองคำปรับเพิ่มขึ้นมากกว่าปัจจุบัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/2lJz5vSb3Yw

คุณอาจสนใจ

Related News