เศรษฐกิจ

เครดิตบูโร เตือนลดเวลาแบล็กลิสต์ แนะชั่งน้ำหนักความเสี่ยงให้ดี

โดย panwilai_c

30 พ.ค. 2567

762 views

เครดิตบูโร ชี้ แก้ไขระยะเวลาติด Blacklist หนี้เสียจาก 8 ปีให้สั้นลง ทำได้แค่ออกประกาศใหม่ แต่ต้องชั่งน้ำหนักให้ดี ก่อนตัดสินใจ



โดยนายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ บริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ หรือ เครดิตบูโร โพสต์เฟซบุ๊ก "Surapol Opasatien" ว่า การลดระยะเวลาการติดแบล็กลิสต์เครดิตบูโรจาก 8 ปี ให้สั้นลง คำถามว่าทำได้หรือไม่ คำตอบคือ ทำได้



โดยการออกประกาศของคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต หรือ ประกาศ กคค. แต่ต้องชั่งน้ำหนักว่า ความเสี่ยงและการแลกเปลี่ยน หรือ เป้าหมายที่จะให้ลูกหนี้เจ้าของบัญชีหนี้เสียที่ไม่จ่าย ไม่ทำ TDR หรือ ปรับโครงสร้างหนี้นั้น สามารถยื่นขอกู้ได้ โดยว่าที่เจ้าหนี้ใหม่ไม่เห็นข้อมูลเมื่อใด ความเสี่ยงที่จะเกิดกับสถาบันการเงิน เช่น หนี้เสียจะเพิ่ม จะลด คนเข้าถึงสินเชื่อเพิ่มหรือลดลง ความเสี่ยงของผู้ฝากเงินที่จะถูกนำไปปล่อยกู้ต่อ ว่าเขาเหล่านั้นคิดอย่างไร

รวมถึงเป้าหมายทางนโยบายที่ต้องการผลสำเร็จที่ตอบโจทย์กับปัญหาทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน และมาตรฐานสากลเป็นอย่างไร อย่างสหรัฐฯ จะเก็บข้อมูลไว้นาน 7 ปี ส่วนอังกฤษ 6 ปี



ทั้งนี้ จะทำหรือไม่ อยู่ที่คณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลเครดิต ซึ่งมีผู้ว่าแบงก์ชาติ เป็นประธาน และมีผู้ช่วยผู้ว่าแบงก์ชาติ เป็นเลขานุการ ในส่วนของคณะกรรมการบริษัทของเครดิตบูโร เองไม่มีอำนาจใด ๆ ในเรื่องนี้ มีหน้าที่ให้ข้อมูลและรับคำสั่งมาปฏิบัติเท่านั้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/FjpuRd3efg8

คุณอาจสนใจ

Related News