เศรษฐกิจ

ดีอี.เผย ชื่อเจ้าของซิมไม่ตรงบัญชี มีมากกว่า 30 ล้านบัญชี

โดย panwilai_c

28 พ.ค. 2567

82 views

รัฐมนตรี ดีอี. จูงมือ กสทช. ปปง. และสมาคมธนาคารไทย ตั้งโต๊ะแจงมาตรการยืนยันตัวตนโมบายแบงก์กิ้ง เบื้องต้น พบว่า มีชื่อเจ้าของซิมไม่ตรงบัญชีธนาคารมีมากกว่า 30 ล้านบัญชี



นายประเสริฐ จันทรรวงทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลฯ พร้อมตัวแทนจาก กสทช. ปปง. และ สมาคมธนาคารไทย ร่วมชี้แจงกรณีการยืนยันตัวตนโมบายแบงก์กิ้ง เพื่อให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันว่า มาตรการดังกล่าวเป็นหนึ่งในมาตรการกวาดล้างซิมม้า



โดยกระทรวง ดีอี.และ ปปง. ได้เริ่มทำการตรวจสอบคัดกรองซิมการ์ด จำนวน 106 ล้านเลขหมาย ตั้งแต่เมื่อวานนี้ (27 พ.ค.) โดยจะใช้เวลา 120 วัน หรือถึงเดือนตุลาคม เพื่อให้ได้ข้อมูลว่า มีผู้ถือครองซิมการ์ดและชื่อบัญชีธนาคารที่ไม่ตรงกันจำนวนเท่าใด ซึ่งที่ผ่านมา พบว่า มีผู้ถือครองซิมการ์ดที่มีชื่อไม่ตรงกับบัญชีธนาคาร มากถึง 30 ล้านเลขหมาย ซี่งในระหว่างนี้ ประชาชนยังสามารถใช้งานโมบายแบงก์กิ้งได้ตามปกติ



ทั้งนี้ แนะนำให้ประชาชนที่ชื่อเจ้าของซิมไม่ตรงกับชื่อเจ้าของบัญชีธนาคาร ไปติดต่อที่ศูนย์บริการของเครือข่ายที่ใช้งานอยู่ เพื่อแจ้งเปลี่ยนชื่อเจ้าของซิมให้ตรงกับผู้ถือครองและบัญชีธนาคารที่ใช้งานอยู่ โดยสามารถทยอยไปแจ้งเปลี่ยนได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงนำบัตรประชาชนและซิมการ์ดไปยืนยันตัวตน เพื่อเปลี่ยนชื่อให้ตรงกันเท่านั้น ส่วนโปรโมชั่น ทาง กสทช. จะมีการเจรจากับผู้ให้บริการ ไม่ให้กระทบกับผู้ใช้งาน ซึ่งหากผู้ให้บริการไม่ยินยอมให้ใช้โปรโมชั่นเดิม หรือ บีบให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม ก็สามารถแจ้งร้องเรียนมายัง กสทช. ได้



ทั้งนี้ ได้มีข้อยกเว้นสำหรับบุคคล 4 กลุ่ม คือ บุคคลในครอบครัวเดียวกัน เช่น การเปิดบัญชีให้ผู้สูงอายุ หรือ เด็กเล็ก / เป็นผู้ดูแลอนุบาลตามคำสั่งศาล / นิติบุคคลที่มีความจำเป็นต้องใช้บัญชีและซิมการ์ดเป็นจำนวนมาก และกรณีที่ธนาคารเห็นว่ามีเหตุอันควรที่ชื่อไม่ตรงกัน โดยให้ไปยืนยันตัวตนได้ที่ธนาคารที่ใช้บริการ ทั้งนี้ไม่ครอบคลุมถึงคนต่างด้าว ที่จำเป็นต้องไปจดหมายเลขโทรศัพท์และเลขบัญชีให้ตรงกันเท่านั้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Fp945Lojhx4

คุณอาจสนใจ

Related News