เศรษฐกิจ

'ภาคเอกชน' เห็นด้วย นายกฯเรียกประชุม ครม. เศรษฐกิจ ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน

โดย parichat_p

22 พ.ค. 2567

50 views

ภาคเอกชน เห็นด้วย นายกรัฐมนตรีเรียกประชุม ครม. เศรษฐกิจ ออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งด่วน หลังจีดีพี.ไตรมาส 1 โตต่ำสุดในอาเซียน


นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวถึง อัตราการเติบโดตทางเศรษฐกิจในไตรมาส1 ที่เติบโตเพียง 1.5% และต่ำสุดในภูมิภาคว่า เป็นไปตามสถานการณ์ที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว ทั้งจากปัจจัยในประเทศ จากงบประมาณล่าช้า หนี้ครัวเรือนและดอกเบี้ยสูง บวกกับปัจจัยภายนอก เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ปัญหาสงคราม และราคาพลังงานโลกที่อยู่ในระดับสูง ดังนั้นรัฐบาลต้องเดินหน้ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเชิงรุก ต้องทำมาตรการแบบ “ควิกไวิน” คือ ทำทันที และเห็นผลเร็ว ซึ่งเป็นโจทย์ที่อยากฝากรัฐบาลเร่งดำเนินการ ส่วนนโยบายที่เป็นระยะยาว ใช้งบลงทุนสูง ควรผลักดันเช่นกัน แต่อาจไม่ต้องรีบเร่ง เน้นนโยบายที่เห็นผลเร็วจะดีกว่า


เช่นเดียวกับนายธีรินทร์ ธัญญวัฒนกุล ประธานหอการค้าชลบุรี กล่าวว่า ภาพรวมกำลังซื้อในพื้นที่ชลบุรี ยังไม่ฟื้นตัว เงินในกระเป๋าเท่าเดิม แต่ค่าครองชีพขึ้นทั้งหมด เห็นชัดจากยอดขายร้านค้าที่ยังซึมๆ ยกเว้นในพื้นที่พัทยา ที่เห็นสัญญาณการเติบโต โดยเฉพาะในกลุ่มโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป แต่กลุ่มต่ำกว่า 3 ดาวยังไม่ฟื้น เนื่องจากกลุ่มทัวร์ยังไม่กลับมา ทำให้โรงแรมหลายแห่งยังไม่สามารถกลับมาเปิดกิจการได้ โดยเห็นว่ารัฐบาลควรมีมาตรการมาช่วยเหลือผู้ประกอบการ เช่น มาตรการทางภาษี อย่างเช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยว รวมถึงการจัดเทศกาลต่างๆ อย่างในเดือนมิถุนายน ที่จะมีการเฉลิมฉลองเดือนแห่งความภาคภูมิใจของความหลากหลายทางเพศ หรือ Pride Month ซึ่งภาคเอกชนพร้อมให้การสนับสนุน ซึ่งข้อมูลจากสมาคมอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวโลก ระบุว่า กลุ่ม LGBTQ+ ที่ชื่นชอบการเดินทาง มีสัดส่วนมากกว่า 10% ของนักท่องเที่ยวทั่วโลก และมีการคาดการณ์มูลค่าการใช้จ่ายจะสูงถึง 19.70 ล้านล้านบาท ภายในปี 73 ขณะที่นางประณยา นิถานานนท์ ผู้บริหารสูงสุดสายงานการตลาดบัตรเครดิตเคทีซี กล่าวว่า จังหวัดชลบุรี เป็นจุดหมายสำคัญ ที่รองรับนักท่องเที่ยวทุกเพศ ทุกวัย และมีการใช้จ่ายมากเป็นอันดับ 2 รองจากกรุงเทพมหานคร


https://youtu.be/4uJHAJLHK2o

คุณอาจสนใจ

Related News