เศรษฐกิจ

'ดร.อมรเทพ' เผยตัวเลข จีดีพี ไตรมาส 1 ดีกว่าที่คาด แต่ยังห่วง 2 เรื่อง

โดย parichat_p

20 พ.ค. 2567

145 views

มุมนักวิเคราะห์ เซอร์ไพรส์กับตัวเลข จีดีพี ไตรมาส 1 ที่โตสูงกว่าตลาดคาดไว้


ดร.อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ค่อนข้างเซอร์ไพรส์พอสมควรที่ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 1 ออกมาดีกว่าที่คาดไว้มาก ซึ่งเป็นผลจากภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวได้ดี ส่งผลบวกต่อภาคธุรกิจโรงแรม ร้านอาหาร ขนส่ง ให้ขยายตัวดีตามไปด้วย แต่ถ้าเข้าไปดูไส้ในแล้ว ยังมีความเป็นห่วง 2 เรื่อง คือ การบริโภคภาคประชาชนยังกระจายตัวได้ไม่ดีนัก รายได้ประชาชนยังไม่เติบโต ในขณะที่ภาคการผลิตยังคงหดตัวแรง


โดย ดร.อมรเทพ บอกว่า อยากเห็นรัฐออกมาตรการมากระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจนมากขึ้น หลังจากที่ได้ตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังคนใหม่ และเงินงบประมาณเข้าระบบ โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 2 และ 3 ที่อยากเห็นมาตรการด้านการคลังเชิงรุกมากขึ้น อาจเป็นการอัดฉีดสภาพคล่องกลุ่มเอสเอ็มอี ให้มีเงินทุนหมุนเวียน และเพิ่มกำลังซื้อ ลดค่าครองชีพให้กับกลุ่มเปราะบาง เช่น ลดค่าไฟ ค่าน้ำมัน เป็นต้น ที่สำคัญ อยากเห็นรัฐบาลเดินหน้าปรับโครงสร้างทางเศรษฐกิจระยะยาวอย่างจริงจัง เพื่อเร่งดึงดูดต่างชาติให้เข้ามาลงทุนในไทยมากขึ้น


ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับกลุ่มอาเซียน 5 ประเทศ ตามคำนิยามของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือ IMF ได้แก่ อินโดนีเซีย ไทย สิงคโปร์ มาเลเซีย และฟิลิปปินส์ พบว่า ไทย โตต่ำสุด โดยเศรษฐกิจเวียดนามโตถึง 11% สิงคโปร์ โต 2.7% อินโดนีเซีย 1.7% มาเลเซีย 4.2%และฟิลิปปินส์ 5.7% ในช่วงเวลาเดียวกัน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/0B4ukT25i6c

คุณอาจสนใจ

Related News