เศรษฐกิจ

รมช.คลัง คอนเฟิร์ม 'เงินดิจิทัล' ซื้อสมาร์ทโฟนได้ ชี้ของจำเป็น

โดย panwilai_c

17 พ.ค. 2567

90 views

ข้อสงสัยว่า เงินดิจิทัลซื้อมือถือได้หรือไม่ ล่าสุดรัฐมนตรีช่วยว่าการกรทะรวงการคลัง คุณเผ่าภูมิ ยืนยันซื้อได้



โดยนายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงเงื่อนไขการใช้จ่ายเงินโครงการดิจิทัล วอลเล็ท 10,000 บาท ว่า ขณะนี้เงื่อนไขการใช้จ่ายยังเหมือนเดิม โดยประชาชนสามารถนำดิจิทัลวอลเล็ทซื้อได้ในทุกสินค้า ที่ไม่อยู่ในกลุ่มสินค้าต้องห้าม 16 รายการ รวมถึงภาคบริการ ซึ่งมีการนำเสนอเข้าที่ประชุม ครม.ไปแล้วก่อนหน้านี้ ส่วนประเด็นที่มีข้อสงสัยว่าเงินดิจิทัล สามารถซื้อโทรศัพย์ เครื่องใช้ไฟฟ้า หรือสินค้านำเข้าอื่นได้หรือไม่นั้น ยืนยันว่า ขณะนี้สามารถใช้เงินดิจิทัลซื้อได้ เพราะไม่ได้อยู่ในกลุ่มสินค้าต้องห้าม เพราะสินค้านำเข้าหลายรายการก็เป็นสิ่งของจำเป็น รวมถึงโทรศัพท์มือถือ



ทั้งนี้ ในการประชุมอนุกรรมการดิจิทัลเมื่อวานนี้ ได้มีการหารือกันถึงประเด็นกรณีกลุ่มที่อาจเข้าไม่ถึงสมาร์ทโฟน โดยได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนารัฐบาลดิจิทัล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ไปดำเนินการศึกษาต่อ ซึ่งกลไกเบื้องต้นได้ออกแบบให้ประชาชนที่ไม่มีสมาร์ทโฟน กลุ่มที่ไม่สามารถเดินทางไปไหนมาไหนได้สะดวก อาทิ ผู้ป่วยติดเตียง คนชรา ผู้พิการ ก็จะให้ใช้บัตรประจำตัวประชาชนในการใช้จ่ายแทนได้ ซึ่งจะมีกลไกติดตามตรวจสอบ เพื่อป้องกันการทุจริต เช่น การสวมสิทธิ์



ขณะที่ในสัปดาห์หน้า จะมีการนัดหมายพูดคุยกับกลุ่มผู้ประกอบการธนาคารพาณิชย์ และสถานบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐ ในการทำระบบควบคุมแบบเปิด (Open Loop Control System) ของโครงการดิจิทัล วอลเล็ต เบื้องต้นได้รับความสนใจจากธนาคารพาณิชย์ ที่จะเชื่อมโยงระบบการใช้จ่ายในโครงการดิจิทัล วอลเล็ตด้วย ถือเป็นเรื่องที่ดี ที่ปะชาชนจะได้เข้าถึงได้มากขึ้น



ทั้งนี้ ยังยืนกรอบระยะเวลาการดำเนินงานตามเดิม คือ เปิดให้ร้านค้าและประชาชนลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ภายในไตรมาสที่ 3 ปีนี้ ซึ่งคนที่เคยยืนยันตัวตนกับโครงการของรัฐ สามารถกดรับสิทธิ ‘ดิจิทัล วอลเล็ต’ ในแอปฯ ทางรัฐได้เลย ไม่ต้องไปเริ่มต้นกระบวนการยืนยันตัวตนใหม่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/CYdcWCLDSfA

คุณอาจสนใจ

Related News