เศรษฐกิจ

บิ๊กอสังหาฯ ไล่ทุบ 'อ่างอาบอบนวด' ย่านรัชดา-ห้วยขวาง เปลี่ยนเป็นย่านซีบีดีใหม่

โดย parichat_p

4 มี.ค. 2567

96 views

ย่านรัชดา-ห้วยขวาง ก็ต้องนึกถึงธุรกิจอาบอบนวด แต่วันนี้กำลังถึงจุดเปลี่ยน ทยอยปิดตัว เปลี่ยนไปเป็นโรงแรม มิกซ์ยูส รับย่านซีบีดีใหม่


ปัจจุบันศูนย์กลางทางธุรกิจได้ขยายตัวเข้ามาสู่ถนนรัชดาภิเษก และห้วยขวาง ทำให้ธุรกิจในรูปแบบเดิม อย่างอาบอบนวดต้องทยอยปิดกิจการลง และถูกเปลี่ยนเป็นอาคารสำนักงาน คอนโดมิเนียม และโรงแรม เพื่อรับกับความต้องการของตลาด


อย่างที่ดินผืนงามกลางรัชดาผืนนี้ เดิมเป็นที่ตั้งอาบอบนวดชื่อดัง เปิดยาวนานมาเกือบ 20 ปี แต่วันนี้เปลี่ยนเป็นโรงแรมหรู เนื่องจากในย่านนี้ มีนักท่องเที่ยวจากจีน เดินทางมาอยู่อาศัยจำนวนมาก อีกแห่งเยื้องๆ กัน ก็กำลังจะเปลี่ยนเป็นโรงแรม 3 ดาวเช่นกัน ขณะที่สถานบันเทิงหลายแห่งที่เปิดกิจการอยู่ในย่านนี้ ก็ถูกนักพัฒนาที่ดินเสนอราคาที่จูงใจ เพื่อนำไปพัฒนาเป็นคอนโดมีเนียม


นายวิชัย วิรัตกพันธ์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นเป้าหมายแรกๆ ทุนจีน ด้วยจุดแข็งของราคาที่ต่ำกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับที่อื่น และล่าสุดกับมาตรการฟรีวีซ่าถาวร ทำให้ไทยเนื้อหอมมากขึ้นไปอีก ข้อมูลในปี 66 พบว่า มีการซื้อคอนโดและโอนกรรมสิทธิ์ของคนจีนแผ่นดินใหญ่ในพื้นที่ New China Town คือ ห้วยขวาง ดินแดง และจตุจักรบางส่วน สูงถึง 72% ของการซื้อคอนโดของชาวต่างชาติทั้งหมดในไทย แต่หากรวมคนจีนจากฮ่องกง สิงคโปร์ ด้วย ก็จะสูงถึง 80% และในปีนี้ เบื้องต้นพบว่าแนวโน้มของการเข้ามาซื้อคอนโดในพื้นที่ดังกล่าว ก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


ทั้งนี้ ข้อมูลจากภาคอสังหาฯ วิเคระาห์ว่า ธุรกิจอาบอบนวดกว่า 80% ได้ขายกิจการ เปลี่ยนธุรกิจไปประกอบอาชีพอื่น ตั้งแต่ก่อนหน้าจะเกิดโควิด และหลังโควิดถล่ม ถูกดิสรัป โลกดิจิทัลมา ความต้องการคนรุ่นใหม่เปลี่ยนไป ทำให้ธุรกิจนี้อาจสูญพันธุ์ได้



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/CcR0aI4tI4k

คุณอาจสนใจ

Related News