เศรษฐกิจ

ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ไม่มีปัญหา 10 จังหวัดนำร่อง ปรับค่าแรงขั้นต่ำรอบ 2

โดย attayuth_b

28 ก.พ. 2567

26 views

สรุปออกมาแล้ว สำหรับการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำรอบ 2 และจะนำร่องใน 10 จังหวัดท่องเที่ยว ด้านผู้ประกอบการท่องเที่ยว บอกว่า ไม่ติด เพราะปัจจุบันจ่ายสูงกว่าขั้นต่ำอยู่แล้ว


นายชำนาญ ศรีสวัสดิ์ ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ไม่มีปัญหากับการนำร่องขึ้นค่าแรงขั้นต่ำใน 10 จังหวัดท่องเที่ยว ตามสูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำใหม่ เพราะในตลาดการท่องเที่ยวปัจจุบัน จ่ายค่าแรงสูงกว่าค่าแรงขั้นต่ำตามที่กฎหมายกำหนดมาก เรียกว่าเป็นการจ่ายตามทักษะ หรือ pay by skil เพราะภาคการท่องเที่ยวต้องใช้บุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและทักษะเฉพาะด้าน โดยเฉลี่ยได้ไม่ต่ำกว่า 500 บาทต่อวัน บางหน้าที่ก็หลักพัน เช่น มัคคุเทศก์ จ่ายถึง 2000 บาทต่อวัน เป็นต้น หรือ แม้แต่ธุรกิจท่องเที่ยวเอสเอ็มอี ก็จ้างแรงงานในราคาสูง แม้จะจ่ายไม่สูงเท่ารายใหญ่ แต่ก็ใช้วิธีให้สวัสดิการ เช่น อาหาร ที่พัก ส่วนในกลุ่มโรงแรมก็การันตีเซอร์วิสชาร์ตให้

แต่สิ่งที่ภาคท่องเที่ยวต้องการให้รัฐบาลดำเนินการควบคู่กับการเพิ่มค่าแรง คือ การเพิ่มทักษะให้แรงงานภาคการท่องเที่ยว โดยขอให้กระทรวงแรงงานจัดสรรงบประมาณจัดโครงการเพิ่มทักษะบุคลากร แยกเป็นรายสาขาอย่างเป็นรูปธรรม อีกทั้งที่ผ่านมา ยังไม่เห็นการปรับปรุงสถานที่ท่องเที่ยว สิ่งอำนวยความสะดวก การเพิ่มเที่ยวบิน หรือ มาตรการที่พุ่งเป้าในการกระตุ้นให้ต่างชาติเดินทางมาเที่ยวไทยที่ชัดเจน ทำให้จนถึงวันนี้ ยังไม่เห็นนักท่องเที่ยวที่เป็นกลุ่มทัวร์ขนาดใหญ่เข้ามา มีเพียงนักท่องเที่ยวที่เดินทางเอง ซึ่งมาจากการบอกเล่าปากต่อปากเท่านั้น ซึ่งหากไม่มีมาตรการเหล่านี้ เป้าหมายการดึงต่างชาติเที่ยวไทยให้ได้ 35 ล้านคน และทำรายได้รวมการท่องเที่ยวเป็น 3.5 ล้านล้านบาท อาจเป็นไปได้ยาก


https://youtu.be/2FdnM4TnGnE

คุณอาจสนใจ

Related News