เศรษฐกิจ

นายกฯ ยันไม่เคยขอเอกสารจากคลังมาดูก่อนแถลง ย้ำมาตลอดเศรษฐกิจไม่ดี

โดย chiwatthanai_t

24 ม.ค. 2567

50 views

นายกฯ ยันไม่เคยขอเอกสารจากคลังมาดูก่อนแถลง ให้เกียรติในการทำงาน ย้ำมาตลอดเศรษฐกิจไม่ดี


วันนี้ (24 ม.ค. 67) นักข่าวได้สอบถามนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เรื่องเอกสารจีพีดีที่หลุดออกมา ว่าตัวเลขต่ำกว่าคาดการณ์ ช่วงเช้าก็ไม่ยืนยัน ว่าจริงหรือไม่ บอกแค่ว่าให้รอการแถลง และย้ำว่า แม้ตนจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคลัง แต่ไม่เคยขอเอกสารอะไรมาดูก่อน และให้เกียรติในการทำงาน


โดยกับนายเศรษฐา ตอบคำถามกับนักข่าวกรณีมีเอกสารลับหลุด ซึ่งประมาณการเศรษฐกิจไทยในปี 2566 และ ปี 2567 ของกระทรวงการคลัง โดยระบุว่าจีดีพีของไทยในปี 2566 เติบโตเพียง 1.8 เปอร์เซ็นต์ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร


ก็บอกว่า ขอให้มีการแถลงอย่างเป็นทางการก่อน ยังไม่ยืนยันข้อมูล เพราะแม้ว่าตนจะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง แต่ก็ไม่เคยขอเอกสารอะไรมาดูก่อน และย้ำว่า สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) มีอิสระในการทำตัวเลขอยู่แล้ว ต้องให้เกียรติทางผู้อำนวยการ สศค.ด้วย ก็บอกว่า ตนไม่อยากสร้างวาทกรรมใหม่ว่าเศรษฐกิจวิกฤตหรือไม่ เพราะยืนยันตลอดเวลาว่าเศรษฐกิจไม่ดี


ขณะที่ประเด็นร้อน กรณี นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศ ชี้ชัดว่าเศรษฐกิจของไทยยังไม่มีวิกฤติ ว่า เป็นความเห็นต่าง ซึ่งเป็นเรื่องธรรมดาของสังคม


ขณะนี้นโยบายการเงินการคลัง ไม่สอดประสานกัน อาจกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุน นายเศรษฐา ยอมรับว่า มีเห็นต่างบ้าง แต่เชื่อว่า สศค.และธนาคารแห่งประเทศไทย มีการคุยกันตลอด ก็ย้ำ "ความเห็นต่างเป็นธรรมดาของการอยู่ร่วมกัน ส่วนจะให้เห็นด้วยกันได้หรือไม่นั้นต้องพูดคุยกัน ทุกคนมีหน้าที่ ตนก็มีหน้าที่หามาตรการกระตุ้นการคลัง"


ซึ่งรัฐบาลคิดอยู่ตลอดเวลา และมั่นใจว่าจะมีนโยบายอื่นที่คลอดออกมาด้วย ไม่ใช่แค่เรื่องดิจิทัลวอลเล็ตอย่างเดียว


https://youtu.be/RGyv6iuN-u0

คุณอาจสนใจ

Related News