เศรษฐกิจ

แบงก์ชาติออก 8 เกณฑ์เข้ม คุมปล่อยสินเชื่อ มุ่งเป้าสกัดหนี้พุ่ง

โดย panwilai_c

17 ม.ค. 2567

331 views

แบงก์ชาติออก 8 เกณฑ์เข้ม คุมปล่อยสินเชื่อ มุ่งเป้าแก้หนี้ยั่งยืน สกัดหนี้พุ่ง!



โดยหนี้ครัวเรือนไทยสะสมที่ปัจจุบันอยู่ที่ 16 ล้านล้านบาท หรือ 90.9% ต่อจีดีพี และมีแนวโน้มพุ่งต่อเนื่อง ทำให้วันนี้ แบงก์ชาติได้ยกระดับการบริหารจัดการด้านการให้สินเชื่อ ให้มีความรับผิดชอบและเป็นธรรมยิ่งขึ้น โดยออก 8 กฏเข้ม ให้ผู้ให้บริการต้องมีการบริหารจัดการด้านการให้สินเชื่อตลอดวงจรการเป็นหนี้ หลักๆ คือ ผู้ให้บริการต้องคำนึงถึงความสามารถในการชำระหนี้และไม่กระตุ้นให้ก่อหนี้เกินควร กำหนดอัตราดอกเบี้ยให้สอดคล้องกับความเสี่ยงของลูกค้า ควบคุมโฆษณาให้มีเนื้อหาที่ถูกต้องและชัดเจน และไม่กระตุ้นให้ก่อหนี้เกินตัว มีการประเมินความสามารถในการชำระหนี้ของลูกค้า ต้องคำนึงถึงเงินเหลือสุทธิ หลังหักภาระผ่อนชำระหนี้ ให้เพียงพอต่อการดำรงชีพอย่างเต็มที่ เท่าที่ผู้ให้บริการสามารถทำได้



มีการเสนอแนวทางปรับปรุงโครงสร้างหนี้โดยเร็ว ตั้งแต่เริ่มมีสัญญาณว่าลูกหนี้กำลังประสบปัญหาชำระหนี้ ก่อนการดำเนินการตามกฎหมาย โอนขายหนี้ บอกเลิกสัญญา หรือยึดทรัพย์ เป็นต้น



และในเฟส 2 ช่วงเดือนเมษายน แบงก์ชาติจะบังคับใช้หลักมาตรการการดูแลหนี้เรื้อรัง (Persistent Debt) สำหรับกลุ่มลูกหนี้สินเชื่อส่วนบุคคล ประเภทหมุนเวียน ที่มีสถานะเป็นลูกหนี้ปกติ แต่ชำระหนี้ลักษณะจ่ายดอกเบี้ยมากกว่าจ่ายเงินต้น ซึ่งภายใต้มาตรการนี้ จะสามารถปิดจบหนี้ได้ภายใน 5 ปี โดยแบงก์ชาติจะขอให้เจ้าหนี้ ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเหลือไม่เกิน 15% ต่อปี จากปัจจุบัน 25% พร้อมเตรียมทดสอบโครงการแซนด์บ็อกซ์ เรื่องกลไกการกำหนดอัตราดอกเบี้ยตามความเสี่ยงสำหรับสินเชื่อรายย่อย ช่วยเพิ่มโอกาสให้ผู้กู้ที่มีความเสี่ยงสูง เข้าถึงสินเชื่อในระบบได้มากขึ้น ขณะที่กลุ่มลูกหนี้ที่มีความเสี่ยงต่ำ มีโอกาสได้รับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลงกว่าเพดานดอกเบี้ยปัจจุบัน


https://youtu.be/r5ZQjhge3p0

คุณอาจสนใจ

Related News