เศรษฐกิจ

มาตรการ E-Receipt ดันตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปีใหม่โต 15%

โดย panwilai_c

29 ธ.ค. 2566

78 views

ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปีใหม่คึกคัก รับอานิสงค์มาตรการ E-Receipt ดันยอดขายพุ่งสูงกว่าช่วงปกติอย่างน้อย 15%



นายรัชตะ สุทธาพัฒน์ธานนท์ ผู้อำนวยการใหญ่อาวุโส กลุ่มบริหารสินค้า Specialty บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยว่า ตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ ขยายตัวดีขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ราว 10-15% จากปัจจัยการจับจ่ายซื้อสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็กมาเป็นของขวัญปีใหม่ ประกอบกับมาตรการ E-Receipt ของรัฐบาลที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม - 15 กุมภาพันธ์ 2567 เข้ามากระตุ้นความต้องการซื้อสินค้าของประชาชนให้ตัดสินใจซื้อเร็วขึ้น ส่วนคนที่กำลังจะซื้อสินค้าในปีนี้ ก็ชะลอการซื้อออกไปเป็นต้นปีหน้าเพื่อรับสิทธิประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว



สำหรับเดอะ มอลล์ กรุ๊ป ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าในช่วงส่งท้ายปี และเปิดให้ประชาชนที่ต้องการใช้สิทธิ์ ตามมาตรการ E- Receipt สามารถวางเงินจองสิทธิ์ซื้อสินค้าไว้ก่อนได้ ก็พบว่า มีประชาชนจำนวนมากเลือกวางเงินจองล่วงหน้าในการซื้อสินค้าเพื่อรับสิทธิ์ E-Receipt แล้วกว่า 50% ของยอดขายภายในงาน



ซึ่งสินค้าที่ได้รับความสนใจซื้อมากที่สุดในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประกอบด้วย เครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดเล็ก เครื่องทำน้ำอุ่น เครื่องปรับอากาศ / เครื่องฟอกอากาศ / โทรทัศน์ และ โทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะเครื่องปรับอากาศที่เห็นยอดขายเพิ่มขึ้นมากถึง 30%



สำหรับทิศทางตลาดเครื่องใช้ไฟฟ้าปีหน้า คาดว่าจะขยายตัวต่อเนื่องโดยเฉพาะเครื่องใช้ไฟฟ้าในกลุ่มทำความเย็น เช่น เครื่องปรับอากาศและตู้เย็นที่คาดว่าจะขยายตัวมากกว่า 30% จากสภาพอากาศที่คาดว่าจะร้อนจัดในปีหน้า และอัตราค่าไฟฟ้าที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จะเป็นการกระตุ้นให้ผู้บริโภคหันเปลี่ยนมาใช้เครื่องปรับอากาศรุ่นใหม่ที่ประหยัดพลังงานมากขึ้น เป็นต้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/X5jn3_CI9bg

คุณอาจสนใจ