เศรษฐกิจ

9 สมาคมปศุสัตว์ จี้รบ.เร่งออกประกาศนำเข้ากากถั่วเหลือง

โดย panwilai_c

25 ธ.ค. 2566

38 views

9 สมาคมปศุสัตว์ เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี จี้รัฐบาลเร่งออกประกาศนำเข้ากากถั่วเหลือง ป้องกันปัญหาขาดแคลนวัตถุดิบอาหารสัตว์



นายบรรจง นิสภวาณิชย์ ประธานสมาพันธ์การเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำไทย พร้อมด้วยตัวแทนเกษตรกรเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ เข้ายื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี โดยมีนายสมพาศ นิลพันธ์ ที่ปรึกษาสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นตัวแทนรับหนังสือ ณ ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งประกาศนำเข้ากากถั่วเหลือง สำหรับนำมาผลิตเป็นอาหารสัตว์น้ำ ก่อนวันที่ 31 ธันวาคม หรือ สิ้นปี 2566 โดยต้องการให้นายกรัฐมนตรี เร่งนำเรื่องเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี ในวันพรุ่งนี้



นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล เลขาธิการสมาพันธ์ปศุสัตว์และเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ นำ 9 สมาคมปศุสัตว์ ตั้งโต๊ะชี้แจง ประเทศไทยต้องนำเข้าสินค้ากากถั่วเหลืองปีละเกือบ 3 ล้านตัน เพื่อผลิตอาหารสัตว์ เนื่องจากไทยผลิตถั่วเหลืองได้เพียง 2-3 หมื่นตัน ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ ซึ่งประกาศนำเข้ากากถั่วเหลืองฉบับปัจุบัน จะสิ้นสุดในวันที่ 31 ธันวาคมนี้แล้ว



หากออกประกาศใหม่ไม่ทัน จะทำให้ภาคปศุสัตว์ เตรียมรับผลกระทบหนัก ไม่มีวัตถุดิบผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งที่น่ากลัว คือ แม้จะพิจารณาเรื่องนี้ในที่ประชุม ครม. วันพรุ่งนี้ (26 ธ.ค.) ก็จริง แต่ก็ไม่น่าจะประกาศนำเข้ากากถั่วเหลืองได้ทัน เพราะ จะต้องมีกระบวนการออกประกาศยกเว้นอากรของกระทรวงการคลังอีกขั้นตอนหนึ่ง



ขณะที่วันที่ 3 มกราคม 67 จะมีเรือขนถ่ายสินค้ากากถั่วเหลืองเข้าสู่ประเทศไทยเป็นลำแรก และตลอดเดือนมกราคม จะมีเรือนำเข้ากากถั่วเหลือง 4 ลำ รวมปริมาณ 2.1 แสนตัน ซึ่งความเสียหายที่จะเกิดขึ้น หากประกาศนำเข้ากากถั่วเหลืองออกไม่ทัน ได้แก่ เรือที่ขนถ่ายสินค้ากากถั่วเหลืองที่จะเข้ามาไทยจะไม่สามารถขนถ่ายสินค้าได้ และมีค่าใช้จ่าย วันละ 2.5 แสนบาทต่อลำเรือ และที่สำคัญจะทำให้กลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงสัตว์ ขาดแคลนวัตถุดิบอาหารสัตว์ ซึ่งจะส่งผลให้ต้นทุนการผลิตสูงขึ้นทันที สร้างความเดือดร้อนอย่างหนักต่อเกษตรกรกว่า 2 ล้านคน โดยกากถั่วเหลือง คิดเป็น 22% ของอาหารสัตว์น้ำที่จะต้องผลิต สร้างความเสียหายกว่า 1,000 ล้านบาท และจะลามถึงราคาสินค้า กระทบผู้บริโภค รวมถึงการส่งออกไก่และกุ้ง ซึ่งมีมูลค่ากว่าหนึ่งล้านล้านบาท



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/DUC1Sa12wFo

คุณอาจสนใจ

Related News