เศรษฐกิจ

พลังงานชง ตรึงค่าไฟ 3.99 บาท/หน่วย บ้านที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย

โดย panwilai_c

8 ธ.ค. 2566

79 views

ประเด็นค่าไฟ มีข่าวดีสำหรับบ้านที่ใช้ไฟไม่เกิน 300 หน่วย จะได้จ่ายค่าไฟ 3.99 บาทเท่าเดิม



นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า เตรียมจะเสนอ กพช. ตรึงค่าไฟงวดแรกปี 67 (มกราคม-เมษายน) ไว้ที่ 3.99 บาทต่อหน่วย สำหรับกลุ่มเปราะบาง จำนวน 17.7 ล้านครัวเรือน ที่ใช้ไฟฟ้าไม่เกิน 300 หน่วยต่อเดือน ซึ่งคิดเป็น 75% ของผู้ใช้ไฟทั้งประเทศ โดยขอใช้งบกลางปี 67 กว่า 2,000 ล้านบาท เพื่อบรรเทาผลกระทบจากค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้น และเป็นของขวัญปีใหม่ให้ประชาชน



ส่วนบ้านที่ใช้ไฟเกิน 300 หน่วยต่อเดือนขึ้นไป กระทรวงฯ จะหารือถึงแนวทางการดูแลค่าไฟให้กลุ่มคนดังกล่าว ยืนยันไม่ใช่ 4.68 บาทต่อหน่วยแน่นอน โดยจะพิจารณาแนวทางสนับสนุนที่เหมาะสม เบื้องต้นอาจจะยืดหนี้การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และให้ ปตท. ลดราคาค่าก๊าซธรรมชาติลง ส่วนที่นายกรัฐมนตรีอยากได้ 4.10 บาทต่อหน่วยนั้น ส่วนตัวอยากให้ได้ 3.99 บาทต่อหน่วยเช่นกัน



ขณะที่นายเกรียงไกร เธียรนุกูล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ยังยืนยันตามมติ กกร. โดยขอให้รัฐบาลรับพิจารณาข้อเสนอของ กกร. ที่ให้รัฐบาลตรึงค่าไฟงวดใหม่ไว้ที่ 3.99 บาท แล้วตั้ง กรอ. พลังงานขึ้นมารื้อโครงสร้างค่าไฟที่ระบบ เพื่อแก้ปัญหาระยะยาว ซึ่งจะเอื้อต่อการวางแผนการลงทุนของภาคเอกชน ไม่ต้องมาเจอกับดักค่าไฟทุก 4 เดือน ซึ่งไม่เป็นผลดีต่อขีดความสามารถการแข่งขันของประเทศ

โดยปัจจุบันคู่แข่งอย่างเวียดนาม ค่าไฟอยู่ที่ 2.7 บาทเท่านั้น หรือ อินโดนีเซีย ที่อยู่ที่ 3.30 บาท ซึ่งต่ำกว่าไทยตค่อนข้างมาก


รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/-B7IKKGRn0k

คุณอาจสนใจ

Related News