เศรษฐกิจ

เอกชนนัดถกด่วน ค้านขึ้นค่าไฟ 6 ธ.ค.นี้ หวั่นทุบการผลิต นักลงทุนหนี

โดย panwilai_c

4 ธ.ค. 2566

45 views

ภาคเอกชน 3 สถาบัน นัดหารือวาระร้อน ค่าไฟฟ้างวดใหม่ ในวันที่ 6 ธันวาคมนี้ วิตกค่าไฟใหม่ 4.68 บาท ทุบการผลิต นักลงทุนต่างชาติหนี



นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาคเอกชน 3 สถาบัน ประกอบด้วย สภาหอการค้าไทย สมาคมธนาคารไทย และสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กกร. ได้นัดหารือวาระเร่งด่วน ประเมินผลกระทบเรื่องค่าไฟฟ้า ในวันที่ 6 ธันวาคมนี้ เพราะการปรับขึ้นค่าไฟฟ้างวดหน้า 4.68 บาท จาก 3.99 บาท เป็นเรื่องช็อกรับปีใหม่ของภาคการผลิต และกำลังสร้างความวิตกกังวลอย่างมาก



ซึ่งที่ผ่านมาภาคเอกชนเคยเสนอให้ตั้งคณะกรรมการร่วมภาคเอกชนด้านพลังงาน เพื่อให้ภาครัฐและเอกชนช่วยกันวางแผน หาทางออกที่จะนำไปสู่การปรับโครงสร้างพลังงานอย่างยั่งยืน และระหว่างรอการปรับโครงสร้างพลังงาน ให้คงอัตราเรียกเก็บค่าไฟฟ้าไว้ที่ 3 บาท 99 สตางค์ก่อน เพื่อไม่ให้ผู้ประกอบการต้องแบกรับภาระมากจนเกินไป ซึ่งจะกระทบต่อภาคการลงทุนด้วย ซึ่งขณะนี้มีนักลงทุนต่างชาติสอบถามเข้ามามาก เพราะค่าไฟฟ้าที่แพงกว่าหลาย ๆ ประเทศใกล้เคียง ทำให้ขีดความสามารถทางการแข่งขันในการดึงดูกนักลงทุนของไทยลดลง



หากมีการขยับขึ้นค่าไฟฟ้า จะกระทบมากถึง 45 กลุ่มอุตสาหกรรม อาทิ กลุ่มเคมี, กลุ่มเหล็ก รวมทั้งกลุ่มสินค้าอุปโภค-บริโภคด้วย ซึ่งท้ายสุดผลกระทบก็จะไปตกกับประชาชน ทั้งจ่ายค่าไฟแพงและสินค้าแพง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/uS9h_KJ0QrQ

คุณอาจสนใจ