เศรษฐกิจ

ค่ายรถ EV จีน รุกหนักตลาดรถไทย

โดย panwilai_c

29 พ.ย. 2566

66 views

งานมอเตอร์เอ็กซ์โปร ครั้งที่ 40 ปีนี้ คึกคัก อย่างมาก ค่ายรถอีวีจีนรุกหนัก ยึดตลาดรถยนต์ไทย หลังยอดขายรถอีวีในไทย เติบโตสูงสุดในภูมิภาค ฝ่ากระแสภาวะเศรษฐกิจไทยชะลอตัว และหนี้เสียรถยนต์ที่พุ่งสูง



ที่เห็นคือค่ายฉางอัน ที่ได้ประกาศลงทุนในไทยไปก่อนหน้านี้ มาเข้าร่วมงานเป็นครั้งแรก เปิดตัวรถยนต์พร้อมชนคู่แข่ง ตามมาด้วยค่ายไอออน และค่ายที่ต้องจับตา คือ เทสลา เบอร์ 1 จากสหรัฐ เข้ามาเปิดตัวในงานนี้เช่นกัน รุกหนักตลาดรถยนต์อีวีไทย พร้อมชนค่ายรถอีวีจีน ท่ามกลางข่าวว่าจะเข้ามาตั้งโรงงานผลิตในไทย หลังนายกรัฐมนตรีบุกไปโรดโชว์ถึงสหรัฐฯ



ขณะที่เจ้าเดิม อย่างบีวายดี เจ้าตลาดรถอีวีอีในไทย สร้างเซอร์ไพร์สด้วยการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ และที่ฮือฮา คือ กลุ่มเรเว่ ประกาศรุกสู่ธุรกิจการเงินเพื่อการเช่าซื้อรถยนต์ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ถูกจับตาอย่างมาก เพราะสถานการณ์ปัจจุบันเป็นที่รู้กันดีว่า ภาพรวมตลาดรถยนต์หดตัว ส่วนหนึ่งมาจากความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน ที่ปล่อยยาก การปฏิเสธสินเชื่อสูง ทำให้ค่ายรถหาทางออก ทั้งการตั้งลิสซิ่งเอง และหาพันธมิตรเพื่อผลักดันยอดขาย



เลขาธิการบีโอไอ บอกว่า ปัจจุบันตลาดรถอีวีในเมืองไทยเติบโตอย่างรวดเร็ว 9 เดือนแรกปีนี้ มียอดจดทะเบียนมากกว่า 6 พันคัน เพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า สูงสุดในภูมิภาค นี่จึงเป็นสาเหตุให้ประเทศไทยเนื้อหอมสุดๆ ดึงค่ายรถอีวี มุ่งหน้าเข้ามาลงทุนไนไทย



ขณะที่ค่ายรถญี่ปุ่น เจ้าตลาดรถสันดาบ อย่างค่ายโตโยต้า เจาะตลาดคนทำมาหากิน เปิดตัวออลนิว ไฮลักซ์ แชมป์ ที่พร้อมดัดแปลงเป็นรถเพื่อการพาณิชย์ หรือ ค้าขาย พร้อมอัดแคมเปญแบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในตลาดรถเมืองไทย คือ ให้ผ่อนนานถึง 108 เดือน



ซึ่งปัจจุบันตลาดรถกระบะยอดขายตกลงหนัก ล่าสุดเดือนตุลาคม ยอดขายตกไปถึง 27% ถ้านับตั้งแต่ต้นปี ตกไปกว่า 20%



ขณะที่ฮอนด้า เลื่อนเปิดตัวรถไฟฟ้า ที่จะผลิตจากโรงงานปราจีนบุรี ปีนี้ขอลุยตลาดฮอนด้าแอคคอด อี:เอชอีวี พร้อมรถในกลุ่มเอสยูวี ที่ยกกันมาครบทุกเชกเม้นท์



สำหรับงานงานมอเตอร์เอ็กซ์โปร ครั้งที่ 40 ปีนี้ ผู้จัดงานคาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดกว่า 5 หมื่นล้านบาท ฝ่ากระแสตลาดรถยนต์ชะลอตัว โดยเดือนตุลาคมยอดผลิตลดลง 7% ขณะที่ยอดขายลดลง 8% ขณะที่หนี้เสียสินเชื่อรถยนต์ก็น่าห่วง ที่ไตรมาส 3 โตถึง 27%



แต่ถ้าโฟกัสเฉพาะตลาดรถตลาดรถอีวี ยอดขายเพิ่มขึ้น 491%


https://youtu.be/oEYDc41qsLE

คุณอาจสนใจ