เศรษฐกิจ

นายกฯ ชูแก้หนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ มองปัญหาเหมือน 'ค้าทาสยุคใหม่'

โดย panwilai_c

28 พ.ย. 2566

29 views

เศรษฐา นำทีมแถลงแก้หนี้นอกระบบเป็นวาระแห่งชาติ โดยหลังการประชุม นายกรัฐมนตรี แถลงข่าว ประกาศบูรณาการภาครัฐ แก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ให้เป็นวาระแห่งชาติ ท่านนายกฯ ใช้คำว่า ปัญหาหนี้นอกระบบ คือการค้าทาสยุคใหม่



คุณเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย คุณอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย /คุณกฤษฎา จีนะวิจารณะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง / และพล.ต.อ. ธนา ชูวงศ์ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ



ร่วมกันแถลงข่าวถึงการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ซึ่งแนวทางหลักๆ จะเป็นการใช้มาตรการ ธนาคารของรัฐ ที่มีอยู่แล้ว เช่น ธนาคารออมสิน / ธนาคาร ธกส. เพราะมีสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เข้ามาช่วยเหลือ เพียงแต่ภาครัฐ จะเข้ามาเป็นตัวกลางในการไกล่เกลี่ย กับเจ้าหนี้นอกระบบ เพื่อนำลูกหนี้เข้าสู่ระบบ



นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ภาครัฐจะบูรณาการร่วมกัน และทำหน้าที่ในการไกล่เกลี่ยหนี้นอกระบบ ให้เป็นไปตามกฎหมาย คือหนี้ไหนที่ดอกเบี้ยเกิน 15% ต่อปี จะเข้าไปไกล่เกลี่ยให้เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อไม่ให้ประชาชนกลับไปอยู่ในวงจรหนี้นอกระบบอีก โดยจะดูแลทั้งเจ้าหนี้ และลูกหนี้ อย่างเป็นธรรม



นายกรัฐมนตรี มองว่า หนี้นอกระบบที่เป็นปัญหากัดกร่อนสังคมไทยมาอย่างยาวนาน เป็นเรื่องใหญ่ของคนไทย ดังนั้น เราจะเอาจริง กำหนดให้เป็นวาระแห่งชาติ คืนศักดิ์ศรี สร้างความมั่นคงให้กับคนไทยทุกคน โดยจะร่วมกับฝ่ายปกครอง ตำรวจ และกระทรวงการคลัง เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจระดับครัวเรือน ถึงมหภาค ยกระดับความเป็นอยู่ของประชาชน ไม่ให้กลับไปเป็นหนี้ซ้ำ



เพราะคนที่เป็นหนี้นอกระบบ "พวกเขาไม่สามารถแม้กระทั่งจะฝัน ถูกปิดโอกาสการเติบโต ส่งผลกระทบเป็นโดมิโน ผมถือว่าเรื่องหนี้นอกระบบ คือการค้าทาสยุคใหม่ พรากอิสรภาพไปจากผู้คน"



นายกรัฐมนตรี ยังบอกอีกว่า การแก้หนี้ครั้งนี้ ไม่ใช่ยาปาฏิหาริย์ แต่มั่นใจว่าเศรษฐกิจที่ดีขึ้น จะทำให้ประชาชนมีรายได้ ไม่จำเป็นต้องก่อหนี้อีก และรายย่อยก็สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ โดยในวันที่ 12 ธ.ค. นี้ นายกรัฐมนตรี จะแถลง แนวทางแก้หนี้ แบบครบวงจรที่จะครอบคลุม ทั้งหนี้ในระบบ และหนี้นอกระบบ อีกครั้งด้วย



สำหรับขึ้น ตอนการเข้าร่วมโครงการแก้หนี้นอกระบบ วันที่ 1 ธ.ค. นี้ ทางกระทรวงมหาดไทย จะเปิดให้ประชาชนมาขึ้นทะเบียนหนี้นอกระบบ ได้ที่ศูนย์ดำรงธรรม โดยนายอำเภอ และ ผู้กำกับสถานีตำรวจในพื้นที่ จะทำหน้าที่ในการไกล่เกลี่ย เมื่อไกล่เกลี่ยจำนวนหนี้ต้องชำระแล้ว ลูกหนี้ก็จะเข้าสู่การขอสินเชื่อจากธนาคารของรัฐ คือ ธนาคารออมสิน กับ ธนาคาร ธกส. เพื่อไปชำระ เจ้าหนี้นอกระบบ



นอกจากนี้ ประชาชน สามารถ เข้าร่วมได้ด้วยการลงทะเบียน ผ่านทาง แอพพิลเคชัน ไทยดี ของกรมการปกครอง โดยจะเริ่มลงทะเบียนได้ 1 ธ.ค. เช่นกันขั้นตอนต่างๆ และสามารถดาวน์โหลด แอพพลิเคชันไทยดีได้ ตาม QRcode ที่ขึ้นอยู่



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/s_D-IAG52C0

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แก้หนี้นอกระบบ ,วาระแห่งชาติ

คุณอาจสนใจ

Related News