เศรษฐกิจ

เปิดแล้ว รถไฟฟ้าสายสีชมพู นั่งฟรีถึง 17 ธ.ค.นี้

โดย panwilai_c

21 พ.ย. 2566

73 views

เปิดให้ประชาชนทดลองใช้บริการกันแล้ว สำหรับรถไฟฟ้าสายสีชมพู นั่งฟรีถึง 17 ธันวาคม จากนั้นเก็บค่าโดยสารตามระยะทาง



ที่เห็นเป็นสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ และนี่ก็เป็นผู้โดยสารกลุ่มแรก ที่ไปใช้บริการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ที่เปิดให้ประชาชนทดลองนั่งฟรีไปเมื่อบ่าย 3 โมงที่ผ่านมา หลังนายกรัฐมนตรีได้ไปร่วมทดสอบระบบแล้ว



โดยวันนี้ (21 พ.ย.) จะเปิดให้ประชาชนทดลองนั่งฟรี ตั้งแต่เวลา 15.00-20.00 น. วันต่อไปจะเปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 06.00 – 20.00 น. นั่งฟรีถึงวันที่ 17 ธันวาคม จากนั้นจะเปิดให้บริการเต็มรูปแบบเชิงพาณิชย์ และเก็บค่าโดยสารตามระยะทาง เริ่มต้นที่ 15 บาท และสูงสุด 45 บาทตลอดสาย



โดยความถี่ของการเดินรถ จะอยู่ในช่วง 10 นาทีต่อขบวน หนึ่งขบวนมี 4 ตู้ รองรับผู้โดยสารได้ถึง 17,000 คนต่อชั่วโมงต่อเที่ยว หรือ ขบวนละ 568 คน ใช้ความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทั้งนี้ในช่วงการเปิดทดสอบเดินรถเสมือนจริง จะยังมีบางทางออกของบางสถานี ที่ยังไม่พร้อมเปิดให้บริการ แต่ยืนยันว่าจะเสร็จครบ 100% ก่อนเปิดให้บริการเต็มรูปแบบ อย่างแน่นอน



ขณะที่ ปตท. ประกาศรุกตลาดแพลนท์เบส สร้างมูลค่าเพิ่มให้สินค้าเกษตร โดยนายบุรณิน รัตนสมบัติ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจใหม่และโครงสร้างพื้นฐาน ปตท. ได้นำสื่อมวลชนเยี่ยมชมโรงงาน Plant&Bean ซึ่งเป็นโรงงานผลิตโปรตีนจากพืชแห่งแรกของไทยและอาเซียน เพื่อรองรับตลาดอาหารแพลนท์เบสทั่วโลก ที่มีการเติบโตเฉลี่ยถึง 6.35% ต่อปี



โดยโรงงานแห่งนี้จะเป็นการผลิตเพื่อการส่งออกในสัดส่วน 90% ในรูปแบบ OEM ซึ่งเป็นโอกาสในการสร้างรายได้เข้าประเทศ ในช่วงเศรษฐกิจต่างประเทศชะลอตัว ทำให้โรงงานผลิตในยุโรปและสหรัฐฯ ที่เป็นตลาดใหญ่ของแพลนท์เบสปิดตัว และหันมาใช้โรงงานในต่างประเทศเป็นฐานการผลิตแทน ซึ่งนอกจากแพลนท์เบสจะช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าเกษตร 5-10 เท่าตัวแล้ว เมื่อนำไปประกอบอาหารในร้าน จะสร้างมูลค่าเพิ่มได้อีกราว 20-30% เลยทีเดียว



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/g6i6GqvhQnw

คุณอาจสนใจ

Related News