เศรษฐกิจ

ญี่ปุ่นเปิดรถรางไฟฟ้าใหม่ ในรอบ 75 ปี หลังสงครามโลกสิ้นสุด

โดย panwilai_c

2 พ.ย. 2566

54 views

ที่เมืองอุตสึโนมิยะ ในจังหวัดโทชิงิ ประเทศญี่ปุ่น ประสบความสำเร็จในการเปิดบริการรถรางไฟฟ้าใหม่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น และเป็นครั้งแรกในรอบ 75 ปี หรือ ตั้งแต่สิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2



นายกเทศบาลเมืองอุตสึโนมิยะ นายเออิชิ ซาโต้ เปิดเผยว่า ใช้เวลาเริ่มคิด วางแผน และผลักดันมาเป็นเวลานานถึง 33 ปี เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจรจากใจกลางเมืองไปยังชานเมือง และเป็นระบบขนส่งโดยสารให้ผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสในเมืองที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในที่สุด เริ่มก่อสร้างในปี 2018 เสร็จและเปิดบริการเป็นทางการเมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2023 ที่ผ่านมา



รถรางไฟฟ้าใหม่และแห่งแรกในรอบ 75 ปีที่ญี่ปุ่นนี้ ใช้พลังงานไฟฟ้าแบบหมุนเวียน วิ่งบนรางที่สร้างขึ้นมาใหม่บนกึ่งกลางถนนทั้ง 2 ฝั่ง ค่าโดยสารสูงสุดอยู่ที่ 400 เยน หรือ 96 บาท แต่เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ด้อยโอกาส จ่ายเพียงครึ่งหนึ่ง สามารถจ่ายค่าโดยสารได้ทั้งการ์ด และเงินสด



รถรางไฟฟ้าออกแบบมาในลักษณะพื้นต่ำ และจอดเทียบชานชาลาแบบไร้รอยต่อ ทำให้ผู้โดยสารสูงอายุและผู้ด้อยโอกาส ใช้บริการได้อย่างสะดวกสบาย ไม่จำเป็นต้องขึ้นบันไดสูง หรือเดินขึ้นลงบันไดลึกลงไปใต้ดินเหมือนอย่างรถไฟฟ้าในกรุงโตเกียว



ที่สำคัญ รถรางไฟฟ้าใหม่นี้วิ่งด้วยระบบสั่นไหวน้อยมาก และเก็บเสียงได้มากกว่ารถไฟทั่วไปในญี่ปุ่น ทำให้ในตู้โดยสารมีความเงียบมากขึ้น โดยรถรางไฟฟ้าไลท์ไลน์ในเมืองอุตสึโนมิยะอาจกลายเป็นโครงการระบบรถรางไฟฟ้าให้กับเมืองอื่นๆ เพื่อแก้ไขปัญหาการจราจร และรองรับผู้สูงอายุและผู้ด้อยโอกาสที่มีมากขึ้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/rmWw0c97hmM

คุณอาจสนใจ