เศรษฐกิจ

เอกชนรับข่าวดี ลดค่าไฟเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย จับตาราคาสินค้าลดตาม

โดย panisa_p

18 ก.ย. 2566

36 views

ภาคเอกชน ยิ้มรับรัฐลดค่าไฟเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย เชื่อจะช่วยให้ราคาสินค้าทรงตัว หรือ ปรับลดลงได้ 3-5% ทำให้ประชาชนมีเงินในกระเป๋ามากขึ้น



นายอิศเรศ รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยถึงกรณีที่รัฐบาล ได้เพิ่มการปรับลดค่าไฟฟ้าให้มากขึ้น จากมติ ครม.เดิมเมื่อวันที่ 13 ก.ย.66 ที่ปรับค่าไฟลง จาก 4.35 เหลือ 4.10 บาท และที่ประชุม ครม. วันนี้ มีมติ ให้ปรับลดลงอีก เหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย เริ่มตั้งแต่รอบบิลเดือนกันยายนนี้ทันทีว่า เบื้องต้นถือเป็นข่าวดี เป็นของขวัญที่รัฐบาลมอบให้กับประชาชนคนไทย และเชื่อว่าจะส่งผลดีทางด้านจิตวิทยาและจะมีผลต่อราคาสินค้าให้ทรงตัวหรือปรับลดลงได้ 3-5% ขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าและสต๊อคสินค้าเดิมที่มีอยู่ เนื่องจากต้นทุนค่าไฟคิดเป็นต้นทุน 10-20% ของต้นทุนราคาสินค้า ช่วยให้คนไทยมีเงินในกระเป๋าเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ประกอบการรายย่อย เช่น ร้านซักรีด ธุรกิจท่องเที่ยว โรงแรม ธุร กิจบริการ มีสภาพคล่องที่ดีขึ้น



อย่างไรก็ตาม มองว่า มาตรการลดค่าไฟครั้งนี้ ยังเป็นมาตรการช่วยเหลือระยะสั้นเท่านั้น แต่ระยะยาวยังต้องให้ความสำคัญกับการปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้เหมาะสม ซึ่งคาดหวังว่า ในงวดถัดไปจะมีความคืบหน้า



ขณะที่นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒน์ กล่าวว่า การลดค่าไฟฟ้า ซึ่งล่าสุดมีมติลดเหลือ 3.99 บาทต่อหน่วย เริ่มตั้งแต่รอบบิลเดือนกันยายนนี้ทันที มองว่าช่วยบรรเทาภาระค่าครองชีพของประชาชนได้ แต่เตือนว่าเป็นการคิดในอัตราก้าวหน้า ดังนั้นต้องช่วยกันประหยัดพลังงานควบคู่ไปด้วย และเชื่อว่าในระยะถัดไป รัฐบาลจะต้องพิจารณาปรับเปลี่ยนในแง่โครงสร้างอย่างละเอียดอีกครั้งเพราะการลดราคานี้เป็นเพียงการช่วยระยะสั้น



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Lm_ViRNlR0Q

คุณอาจสนใจ