เศรษฐกิจ

ส.แท็กซี่ คาดใน 2 ปี แท็กซี่เปลี่ยนใช้เป็นไฟฟ้าทั้งหมดสู้ก๊าซแพง วอนรบ.ออกมาตรการหนุน

โดย panwilai_c

8 ก.ย. 2566

82 views

ผู้ประกอบการรถแท็กซี่ ปรับตัวเตรียมหันไปใช้แท็กซี่พลังงานไฟฟ้าสู้ค่าก๊าซแพง เชื่อใช้เวลา 1-2 ปี จะเห็นแท็กซี่ไฟฟ้าเต็มถนน พร้อมวอนรัฐบาลออกมาตรการสนับสนุนให้ส่วนลดเหมือนรถยนต์ส่วนบุคคล



นายวิฑูรย์ แนวพานิช นายกสมาคมการค้าเครือข่ายแท็กซี่ไทย ยอมรับว่าข้อเรียกร้องขอปรับขึ้นค่าโดยสาร 25% ที่ยื่นต่อกระทรวงคมนาคมเมื่อวานนี้มีโอกาสเป็นไปได้ยาก แต่หากรัฐบาลเห็นใจปรับขึันค่าโดยสารให้เท่าไหร่ก็เอา หรือจะช่วยเหลือด้วยการลดราคาก๊าซให้เฉพาะกลุ่มก็ยินดี แต่ทั้งนี้มองว่าการแก้ปัญหาระยะยาว รัฐบาลควรสนับสนุนให้เปลี่ยนเป็นแท็กซี่ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า หรือแท็กซี่อีวี โดยออกมาตรการอุดหนุนราคาเหมือนกับที่ให้รถยนต์ส่วนบุคคลทั่วไป ซึ่งขณะนี้ผู้ประกอบการแท็กซี่ก็เริ่มทยอยเปลี่ยนรถบ้างแล้ว คาดว่าจะครบทั้งระบบภายใน 1-2 ปีหลังจากนี้



สำหรับสถานการณ์รถแท็กซี่ขณะนี้ จำนวนผู้โดยสารกลับมาอยู่ในระดับเดียวกับช่วงก่อนโควิดแล้ว แต่จำนวนแท็กซี่ที่กลับเข้าระบบยังหายไปกว่าครึ่ง โดยลดลงจาก 80,000 กว่าคัน เหลือไม่ถึง 40,000 คันที่วิ่งให้บริการ เนื่องจากแท็กซี่ส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากโควิดไม่สามารถผ่อนชำระค่ารถได้ ทำให้ติดแบล็กลิสต์ และเมื่อสถานการณ์กลับคืนสู่ปกติ แท็กซี่เหล่านั้นไม่สามารถเข้าถึงเงินทุนเพื่อนำรถกลับมาวิ่งให้บริการได้จึงทำให้ไม่มีรถเพียงพอต่อการให้บริการประชาชน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/gJaEdnuFbAE

คุณอาจสนใจ

Related News