เศรษฐกิจ

รัฐบาลใหม่ ลุยแก้หนี้ครู-ตำรวจ คาดเริ่ม ต.ค. นี้

โดย panwilai_c

1 ก.ย. 2566

74 views

นอกจากการพักหนี้เกษตร 3 ปี ที่คาดว่าจะเริ่มได้เดือนตุลาคมนี้ ล่าสุด หนี้ครู และตำรวจ ซึ่งเป็นหนี้ก้อนใหญ่และแก้ยาก ก็จะได้รับการแก้ไขด้วย



โดยวันนี้ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วานนี้ ได้พูดคุยกับทางสถาบันจัดอับดับหนี้ ซึ่งดูแลหนี้สินทั้งหมดของพี่น้องประชาชน ดังนั้นรัฐบาลจึงไม่ได้ดูแลแค่พี่น้องเกษตรกร แต่ยังจะดูแลครู ตำรวจ และผู้ที่ประสบภัยพิบัติในช่วงโควิดที่จะต้องดูแลเป็นพิเศษด้วย เพื่อให้คนไทยทุกคนที่ประสบปัญหาได้มีขวัญและกำลังใจกลับมาทำงานอีกครั้ง



ขณะที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า อยากเห็นรัฐบาลใหม่ เข้ามาดูแลหนี้ก้อนใหญ่ ที่แก้ยากอย่างจริงจัง นั่นคือ หนี้เกษตร ครู และข้าราชการ ซึ่งเฉพาะหนี้ครูและข้าราชการตำรวจ ก็มีสัดส่วนสูงถึง 10.5% ของหนี้ครัวเรือนทั้งหมด คิดเป็น 9.5% ของจีดีพี



โดยหนี้ครูมีประมาณ 1.4 ล้านล้านบาท และหนี้ข้าราชการตำรวจราว 2.7 แสนล้านบาท ซึ่งจะต้องแก้ไขแบบบูรณาการจากทุกหน่วยงาน เพราะต้องร่วมมือกันในการแก้ไขเป็นระบบ เช่น กรมตำรวจ สหกรณ์ กรมศึกษาธิการ เป็นต้น



รวมถึงหนี้ที่ย้ายออกจากระบบไปยังบริษัทบริหารสินทรัพย์อีกหลักแสนล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมา ยังไม่ได้รับความช่วยเหลือจากมาตรการที่เคยออกมาแล้วอย่างเต็มที่ อีกทั้งยังประกอบด้วยหนี้บุคคลและหนี้ธุรกิจรายย่อย อันจะมีผลต่อความสามารถในการดำรงชีพของครัวเรือนและธุรกิจฐานรากของไทยในระยะข้างหน้า



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/otD0W2__zko

คุณอาจสนใจ

Related News