เศรษฐกิจ

ส่งออกไทยสาหัส ติดลบต่อเนื่อง ก.ค.ทรุดถึง 6.2%

โดย panwilai_c

25 ส.ค. 2566

95 views

การส่งออกทรุดหนัก ติดลบ 10 เดือนต่อเนื่อง เดือนล่าสุด ติดลบถึง 6.2%



นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยถึงการส่งออกในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา พบว่า มูลค่าการส่งออกยังคงหดตัวต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้า มีมูลค่า 22,143 ล้านดอลลาร์ ติดลบถึง6.2% ลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 10 และหนักกว่าที่ตลาดคาดจะติดลบ 2.8% ถึง 3.1% ส่งผล 7 เดือนแรกของปีนี้ ติดลบ 5.5% จากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ของโลก ลดต่ำลงมากจากช่วงเดียวกันปีก่อนหน้า ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งในยูเครน ส่งผลให้มูลค่าการส่งออกสินค้าที่เกี่ยวเนื่องชะลอลงอย่างมาก



รวมถึงการปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบายในหลายภูมิภาค และความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน ส่งผลให้การบริโภคชะลอตัว และล่าสุดจีนซึ่งเป็นเศรษฐกิจขนาดใหญ่ของโลก ฟื้นตัวช้าลงจากกำลังซื้อในประเทศที่หดตัวจากการขาดความเชื่อมั่นทางธุรกิจ



ขณะที่นายชัยชาญ เจริญสุข ประธานสภาผู้ส่งออฯ กล่าวว่า อยากให้รัฐบาลชุดใหม่เร่งส่งเสริมการส่งออกสินค้าเกษตร และเตรียมมาตรการป้องกันภัยแล้ง รองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้น ซึ่งไทยส่งออกสินค้าเกษตรสูงถึง 13% ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด ลดค่าไฟ ค่าน้ำมัน เพื่อช่วยลดต้นทุนให้กับผู้ประกอบการส่งออก ให้แข่งขันได้ เร่งเจรจาเขตการค้าเสรี หรือ FTA ซึ่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์คนใหม่ ต้องเป็นคนที่เข้าใจเรื่องการค้า เป็นที่ยอมรับ และผลักดันนโยบายต่างๆ ได้ทันที



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/pVlgGPGrms0

คุณอาจสนใจ

Related News