เศรษฐกิจ

ตลาดหุ้นเอเชียลบ วิตก 'เอเวอร์แกรนด์' ยักษ์อสังหาฯจีน ล้มละลาย

โดย panwilai_c

18 ส.ค. 2566

93 views

เอเวอร์แกรนด์ ยักษ์อสังหาฯจีน ยื่นขอคุ้มครองการล้มละลายในสหรัฐ สร้างความกังวลให้นักลงทุน กดดัชนีตลาดหุ้นเอเชีย ปิดตลาดติดลบทั้งภูมิภาค



โดยดัชนีตลาดหุ้นฝั่งเอเชีย ทั้งดัชนีนิกเกอิ โตเกียว , ฮั่งเส็ง ฮ่องกง และเซี่ยงไฮ้คอมโพสิต ติดลบทั้งภูมิภาค เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวล หลังเอเวอร์แกรนด์ ซึ่งเป็นบริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ของจีนได้ยื่นคำร้องต่อศาลแขวงนิวยอร์กของสหรัฐในวันพฤหัสบดี (17 ส.ค.) เพื่อขอพิทักษ์ทรัพย์ตามมาตรา 15 ของกฎหมายล้มละลาย



โดยเอเวอร์แกรนด์ประสบปัญหาการผิดนัดชำระหนี้ เมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา ซึ่งสถานะทางการเงินของเอเวอร์แกรนด์สั่นคลอน หลังจากรัฐบาลจีนได้ออกมาตรการควบคุมภาวะร้อนแรงของภาคอสังหาฯ โดยภาคอสังหาริมทรัพย์ถือเป็นเสาหลักสำคัญในการขยายตัวของเศรษฐกิจจีน และมีสัดส่วนผลผลิตทางเศรษฐกิจสูงเกือบ 30% ซึ่งการล้มละลายของเอเวอร์แกรนด์ อาจจะส่งผลกระทบลุกลามไปยังบริษัทอื่น ๆ ในภาคอสังหาริมทรัพย์ และสร้างความเสี่ยงต่อระบบธนาคารของจีน



ซึ่งผลพวงจากวิกฤตหนี้เสียเอเวอร์แกรนด์ ส่งผลให้ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์หลายรายในจีนผิดชำระหนี้ ล่าสุด คันทรี การ์เดน (Country Garden) ยักษ์ใหญ่ด้านอสังหาริมทรัพย์ของจีนอีกราย ก็ผิดนัดจ่ายผลตอบแทนหุ้นกู้ และเตือนว่าจะ "พิจารณานำมาตรการจัดการหนี้ต่าง ๆ มาใช้" ซึ่งกระตุ้นให้เกิดการคาดเดาว่า บริษัทนี้อาจเตรียมปรับโครงสร้างหนี้ เนื่องจากประสบปัญหาในการระดมเงิน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/FBfZ-BwyOQI

คุณอาจสนใจ