เศรษฐกิจ

นำร่องทดสอบใช้งาน เงินดิจิทัล 'Retail CBDC' ครั้งแรกของไทย

โดย panwilai_c

23 มิ.ย. 2566

1.4K views

คืบหน้าไปอีกขั้นสำหรับ สกุลเงินดิจิทัลสำหรับประชาชน หรือ CBDC ที่ออกโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งล่าสุด ธนาคารแห่งประเทศไทย จับมือ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา นำร่องทดสอบการใช้งาน Retail CBDC ครั้งแรกของประเทศแล้ว แต่ยังไม่เปิดให้บริการจริง



ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ได้พัฒนาแอปพลิเคชันที่มีชื่อว่า "CBDC Krungsri" ทดสอบการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลสำหรับภาคประชาชน หรือ Retail CBDC ที่ออกโดยธนาคารแห่งประเทศไทย สำหรับใช้ซื้อสินค้าและบริการจากร้านค้าในวงจำกัด



นายสยาม ประสิทธิศิริกุล ประธานกลุ่มสนับสนุนธุรกิจด้านเทคโนโลยีสารสนเทศและดิจิทัล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การทดสอบครั้งนี้เป็นการทดสอบการใช้งานพื้นฐาน ได้แก่ การเติม / จ่าย / โอน / แลกคืน CBDC โดยมีผู้เข้าร่วมทดสอบประมาณ 10,000 คน ทั้งผู้ใช้บริการและร้านค้า บริเวณธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ และขยายพื้นที่ทดสอบมายังสำนักงานธนาคารกรุงศรีฯ และร้านค้าโดยรอบสำนักงานใหญ่ พระราม 3 และ สำนักงานเพลินจิต ตั้งแต่ปลายพฤษภาคม จนถึงประมาณไตรมาส 3 ปีนี้ โดยมีร้านค้าในตลาดครูหวีและร้านอาหารในศูนย์อาหารร่วมทดสอบ รวมทั้งสิ้นกว่า 100 ร้านค้า มีพนักงานธนาคารกรุงศรีฯ ที่เข้าร่วมทดสอบกว่า 2,000 คน



กลุ่มผู้ใช้งานที่ร่วมทดสอบ จะดาวน์โหลดแอป CBDC Krungsri โดยในระบบทดสอบนี้ ผู้ใช้งานสามารถเติม CBDC ผ่านบัญชีธนาคารกรุงศรีที่ได้ทำการผูกไว้ และแลก CBDC กลับคืนเป็นเงินในบัญชีดังกล่าวได้ตลอดระยะเวลาทดสอบ โดย 1 CBDC มีมูลค่า เท่ากับ 1 บาทเสมอ



ในช่วงปลายเดือนมิถุนายน 2566 นี้ กรุงศรีจะขยายการทดสอบจากการใช้จ่ายกับร้านค้ารายย่อยไปยังกลุ่มร้านค้าที่เป็นลูกค้าธุรกิจขนาดใหญ่ ที่อยู่ใน Whitelist เพื่อศึกษาการทดสอบใช้งาน CBDC กับระบบการทำงานของร้านค้าขนาดใหญ่ต่อไป



อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบัน Retail CBDC ยังเป็นโครงการเพื่อศึกษา และการทดสอบยังอยู่ในวงจำกัดโดยมีผู้ใช้งานและร้านค้ารวมทั้งโครงการและทุกผู้ให้บริการประมาณ 10,000 คนเท่านั้น ยังไม่มีแผนที่จะออกใช้งานจริง



https://youtu.be/NX-KatEgq5c

คุณอาจสนใจ

Related News