เศรษฐกิจ

เตนท์รถกังวลไฟแนนซ์เข้มงวดปล่อยกู้ กระทบยอดขายรถ

โดย panwilai_c

13 มิ.ย. 2566

69 views

ทีมข่าวลงพื้นที่ คุยกับ เตนท์รถมือสอง ซึ่งกำลังกังวล ปัญหาหนี้สินรถยนต์ ทำให้สถาบันการเงินเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ส่งผลประชาชนเข้าถึงสินเชื่อยาก กระทบเตนท์รถขายรถได้ยากขึ้น



นายภิญโญ ธนวัชรภรณ์ ผู้ประกอบการรถยนต์ใช้แล้ว บริษัท โย รัชดา กล่าวว่า สถานการณ์หนี้เสียรถยนต์ โอกาสที่รถจะถูกยึดมีแน่ แต่ไม่น่าจะถึง 1 ล้านคัน ตามที่หลายฝ่ายกังวล คาดว่าทั้งระบบจะถูกยึดประมาณ 3 แสนคัน ซึ่งเปรียบเทียบกับช่วงเศรษฐกิจตกต่ำ ก็มีรถยนต์โดนยึดเพียง 2- 3 แสนคันต่อปีเท่านั้น



แต่สิ่งที่กังวล คือ ปัญหาหนี้เสียรถยนต์ จะกระทบต่อธุรกิจเตนท์รถ เพราะธนาคารเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อรถ ทำให้ประชาชนเข้าถึงสินเชื่อยาก เตนท์รถเองก็จะขายออกยากไปด้วย และเสี่ยงที่ประชาชนจะหันไปพึ่งเงินกู้นอกระบบ



อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสถาบันการเงิน หรือ ไฟแนนซ์ มีความเป็นมืออาชีพมาก เชื่อว่าคงไม่ปล่อยให้เกิดภาวะหนี้เสียรถยนต์เกินกำหนด ซึ่งปกติจะไม่เกิน 10% และที่ผ่านมาสถาบันการเงินก็ได้เข้าไปควบคุม รวมทั้งเจรจากับลูกค้าที่ใช้สินเชื่อรถยนต์ มีการยึดหยุ่นให้ โดยเฉพาะในกลุ่มลิสซิ่งที่ปล่อยสินเชื่อในอัตราดอกเบี้ยสูงๆ กับกลุ่มลูกค้าที่มีหนี้เยอะ หรือ ลูกค้าที่ประวัติไม่ดี เพราะกลุ่มนี้มีความเสี่ยงสูง



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/joBRJMUw2qk

คุณอาจสนใจ

Related News