เศรษฐกิจ

ธอส.รับลูกหนี้เงินกู้บ้านเริ่มอ่อนแรง เสี่ยงตกชั้นเป็นหนี้เสียพุ่งถึง 15%

โดย nicharee_m

30 ม.ค. 2567

167 views

วันที่ 30 ม.ค.2567 นายกมลภพ วีระพละ กรรมการผู้จัดการธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. ยอมรับว่า อัตราดอกเบี้ยมีผลต่อประสิทธิภาพการชำระหนี้เงินกู้ โดยอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น จะทำให้ยอดชำระเงินงวดของลูกค้าเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย

และในขณะนี้พบมีลูกหนี้เงินกู้บ้านที่อยู่ในภาวะอ่อนแรงในการชำระ และอาจจะตกชั้นกลายมาเป็นหนี้เสีย หรือ NPL ถึง 15% ของพอร์ตสินเชื่อรวม 1.71 ล้านล้านบาท ขณะที่ในภาพรวมของลูกหนี้ทั้งระบบที่กำลังตกชั้นพุ่งสูงถึง 30% ซึ่งธนาคารเตรียมออกมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้กลุ่มนี้

ทั้งนี้จากมาตรการดูแลลูกหนี้ในช่วงโควิดที่ไม่ได้พักหนี้ทั้งพอร์ต ทำให้พบว่าลูกหนี้กลุ่มรายย่อยที่มีวงเงินกู้ต่ำ เป็นกลุ่มที่มีประวัติการชำระดี และมีโอกาสทิ้งบ้านน้อยกว่าลูกหนี้ที่มีวงเงินกู้สูงๆ

ขณะที่นายโอฬาร จันทร์ภู่ นายกสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน กล่าวว่า ปัจจัยเสี่ยงในตลาดทั้งอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น ปัญหาหนี้ครัวเรือนพุ่งสูง รวมถึงการเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อของธนาคาร โดยเฉพาะบ้านราคาต่ำกว่า 5 ล้านบาท ที่ยอดปฎิเสธสินเชื่อสูงมากกว่า 40% ส่งต่อตลาดรับสร้างบ้านไตรมาสแรกปีนี่อยู่ในสภาวะทรงตัว ซึ่งก็คาดหวังกับนโยบายกระตุ้นภาคอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งได้ข้อสรุปส่งนายกรัฐมนตรีฯไปแล้ว จะออกมาในเร็วๆ นี้ จะส่งผลดีต่อภาคอสังหาริมทรัพย์ขยายตัวขึ้นได้


คุณอาจสนใจ