เศรษฐกิจ

เลือกตั้งคึกคัก ปชช.แห่ใช้สิทธิ์ หนุนเศรษฐกิจไทยฟื้น

โดย panwilai_c

8 พ.ค. 2566

35 views

การเลือกตั้งล่วงหน้าที่มีประชาชนออกไปใช้สิทธิ์กันคึกคัก และคาดว่าจะคึกคักต่อเนื่องถึงวันเลือกตั้งใหญ่ ช่วยหนุนเศรษฐกิจครึ่งปีหลังฟื้นตัว



นายธนวรรธน์ พลวิชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า จากการเลือกตั้งล่วงหน้าวานนี้ (7 พ.ค.) ประชาชนตื่นตัวออกมาใช้สิทธิกันจำนวนมาก และเชื่อว่าการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้จะคึกคักมาก สะท้อนจากการทำโพลล์ การจัดดีเบต การปราศรัยใหญ่ของพรรคการเมือง และกิจกรรมรณรงค์หาเสียงต่างๆ ทำให้คาดว่าจะมีเม็ดเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจถึงวันเลือกตั้งราว 4-5 หมื่นล้านบาท ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจไทย และเมื่อได้เห็นโฉมหน้ารัฐบาลใหม่แล้ว ความเชื่อมั่นในการจับจ่ายใช้สอยก็จะกลับมา รวมถึงการลงทุน ดังนั้นเศรษฐกิจไทยครึ่งปีหลัง คาดว่าจะเติบโตที่ร้อยละ 4 ซึ่งสูงกว่าครึ่งปีแรก



นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานสภาดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งประเทศไทย ยื่นโจทย์ 7 ข้อใหญ่ ให้รัฐบาลชุดใหม่นำไปพิจารณาเพื่อพัฒนาประเทศก้าวสู่ยุค 5.0 เน้นพัฒนาคน การศึกษา และเศรษฐกิจดิจิทัล ชูประเด็นให้เด็ก 7 ล้านคน มีคอมพิวเตอร์ เพื่อเปลี่ยนประเทศ พร้อมเสนอให้สิทธิประโยชน์สื่อที่ผลิตคอนเทนต์เสริมสร้างคุณธรรมเผยแพร่ไพรม์ไทม์ หวังเป็นซอฟท์พาวเวอร์สร้างคนคุณภาพ โดยสภาดิจิทัลฯ หวังว่าโจทย์ถูกนำไปขับเคลื่อนแก้ระบบนิเวศน์ (ecosystem) ภายใน 3 ปี ชี้นโยบายพรรคการเมืองเรื่องการพัฒนาคนยังไม่มีใครชัดเจนเรื่องนี้ทั้งที่เป็นหัวใจสำคัญ



ขณะที่เว็บไซต์ธนาคารแห่งประเทศไทย เผยข้อมูล ณ วันที่ 28 เมษายน 2566 ซึ่งเป็นช่วงก่อนการเลือกตั้ง 3 เดือน (มกราคม-มีนาคม) พบปริมาณเงินสดที่หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้นกว่า 52,423 ล้านบาท เมื่อแยกประเภทธนบัตร พบว่า ธนบัตรราคา 1,000 บาท เพิ่มขึ้น 42,523 ล้านบาท /ชนิดราคา 500 บาท หมุนเวียนในระบบเพิ่มขึ้น 8,093 ล้านบาท ส่วนชนิดราคา 100 บาท หมุนเวียนในระบบลดลง 249 ล้านบาท



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/FEVnAB8OilY

คุณอาจสนใจ

Related News