เศรษฐกิจ

ปตท. ประกาศตรึงราคาน้ำมันช่วงสงกรานต์ ช่วยปชช.

โดย panwilai_c

27 มี.ค. 2566

98 views

ปตท.ฟันธงราคาน้ำมันปี 66 ลดต่ำกว่าปีก่อน พร้อมประกาศตรึงราคาช่วยประชาชนช่วงหยุดสงกรานต์



นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. กล่าวว่า ปีนี้คาดว่าราคาน้ำมันจะปรับตัวลดลงมาอยู่ที่เฉลี่ย 80 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ลดลงเกือบ 17% จากราคาเฉลี่ยทั้งปี 2565 ที่มีราคาอยู่ที่ 96 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล โดยทั้งปีราคาจะแกว่งในระดับแคบๆ จากปัจจุบันราคาอยู่ที่ประมาณ 75 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล และในช่วงกลางปี ราคาน้ำมันจะอ่อนตัวลงและปรับขึ้นในช่วงปลายปี ตามฤดูกาลปกติ



อย่างไรก็ตาม ราคาน้ำมันขายปลีกในประเทศ อาจจะไม่ได้ลดลง เท่ากับการลดลงในตลาดโลก เพราะยังมีภาระการคืนหนี้กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งยังติดลบอีก 80,000 ล้านบาท จากมาตรการช่วยเหลือประชาชนที่ผ่านมา ทั้งนี้ ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ทางปตท.จะตรึงราคาขายปลีกน้ำมัน เพื่อช่วยบรรเทาภาระผู้บริโภค และหากสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลกลดลง ปตท. ก็พร้อมจะปรับลดราคาลงด้วย



นายโชค ณ ระนอง ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้จัดการสายบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่าในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิตเติบโตถึง 17% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน สูงกว่าเป้าหมาย ที่วางไว้ 15% ซึ่งเป็นผลจากภาวะเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวหลังเปิดประเทศ มีการเดินทางเที่ยวนอก และเชื่อมั่นเศรษฐกิจ ทำให้กล้าจับจ่ายมากขึ้น ขณะที่สัดส่วนหนี้ที่มิก่อให้เกิดรายได้ หรือ NPL สิ้นปีก่อนอยู่ที่ 1.8% ปีนี้ก็คาดว่าจะทรงตัวจากปีก่อน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/BSL3xTnJUcw

คุณอาจสนใจ

Related News