เศรษฐกิจ

รมว.คลัง มั่นใจ วิกฤตธนาคารในสหรัฐ ไม่กระทบไทย

โดย attayuth_b

15 มี.ค. 2566

30 views

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ได้หารือกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย ซึ่งได้รับรายงานว่า ไม่ได้มีธุรกิจหรือธุรกรรมใดที่เกี่ยวข้องกับ 2 แบงก์ในสหรัฐที่ถูกปิดกิจการ ดังนั้น จึงไม่มีผลกระทบอะไร แต่ในส่วนของตลาดหุ้นนั้น ดัชนีได้ปรับลดลงในระยะแรก ซึ่งเกิดความตื่นตระหนกของนักลงทุน ขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นก็ปรับตัวดีขึ้นแล้ว หลังจากทางการสหรัฐได้ออกมาตรการมาดูแล ทำให้นักลงทุนเกิดความเชื่อมั่น แต่หากเกิดความผันผวนของเศรษฐกิจในช่วงที่รัฐบาลทำหน้าที่เป็นรัฐบาลรักษาการ รัฐบาลก็สามารถออกมาตรการมาดูแลเศรษฐกิจได้ แต่ก็คาดหวังว่า เหตุการณ์ที่เกิดในสหรัฐ จะไม่ส่งผลกระทบในวงกว้าง


ขณะที่นายเกรียงไกร เธียรนุกุล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า กำลังจับตาดูปัญหา Bank Run หรือ การแห่ถอนเงินในสหรัฐฯ อย่างใกล้ชิด หลังจากที่มีการสั่งปิดธนาคารพาณิชย์ไปแล้ว 3 แห่ง แม้ธนาคารกลางสหรัฐฯจะเข้ามาแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว แต่มองว่าสถานการณ์ยังมีความเปราะบาง เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐฯ ยังอยู่ในระดับสูง ทำให้การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดเพื่อสกัดเงินเฟ้อ อาจส่งผลกระทบต่อธนาคารที่มีฐานะไม่เข้มแข็ง


ขณะที่มู๊ดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส สถานจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลกของสหรัฐฯ ประกาศปรับลดแนวโน้มสำหรับภาคการธนาคารของสหรัฐฯ จากระดับ ”มีเสถียรภาพ" เป็น “เชิงลบ” และจะพิจารณาทบทวน เพื่อปรับลดความน่าเชื่อถือของธนาคารสหรัฐฯ อีก 6 แห่ง หลังการล่มสลายของ ซิลิคอน แวลลีย์ แบงก์


ด้าน เมต้า บริษัทแม่ของเฟสบุ๊ก อินสตาแกรม และวอตส์แอปป์ ประกาศปลดพนักงานอีก 1 หมื่นตำแหน่ง ซึ่งถือเป็นการปลดพนักงานครั้งใหญ่รอบที่ 2 หรือลดพนักงานไปแล้วราว 25% ในระยะเวลาเพียง 4 เดือน ท่ามกลางการหดตัวของภาคเทคโนโลยีในสหรัฐฯ ภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา และอาจมีการปลดพนักงานเพิ่มเติมตลอดปี 2023 นี้


https://youtu.be/pgaglkeyvD4

คุณอาจสนใจ

Related News