เศรษฐกิจ

ค่ายยักษ์ใหญ่เกาหลีใต้ เปิดแผนจ่อลงทุนตั้งโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าในไทย

โดย panwilai_c

10 มี.ค. 2566

140 views

อุตสาหกรรมรถยนต์ในอาเซียนเติบโตอย่างเป็นที่น่าสนใจของกลุ่มทุนยานยนต์ต่างชาติ เคาท์เตอร์พอยท์ สำนักวิจัยยานยนต์ชื่อดัง เปิดเผยยอดขายรถไฟฟ้า 100% (BEV) ในอาเซียนไตรมาสที่ 3 ปีผ่านไป เติบโตสูงถึง 35% ขณะที่ประเทศไทยมีสัดส่วนตลาดรถไฟฟ้าสูงถึง 60% มากที่สุดเป็นอันดับ 1 ในอาเซียนตามด้วยอินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย และเวียดนาม ที่สำคัญคาดอีก 8 ปีหน้า ตลาดรถไฟฟ้าจะทะลุ 3.5 ล้านคันในอาเซียน



รัฐบาลในประเทศขนาดใหญ่และกำลังซื้อสูงได้แก่ ไทย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ และมาเลเซีย ล้วนมีนโยบายสนับสนุนให้เร่งผลิตรถไฟฟ้าทำให้ต่างประเทศเดินหน้าแผนลงทุนรถไฟฟ้าเพิ่มมากขึ้น สอดรับกับนายเซียน ซ็อบ คิม ผู้บริหารระดับสูงภูมิภาคเอเชีย ฮุนได มอเตอร์ เกาหลีใต้ กล่าวสัมภาษณ์พิเศษว่า ในปีนี้ตลาดรถยนต์ในเอเชีย-แปซิฟิกรวมถึงอาเซียนของฮุนไดจะขยายตัวถึง 12% เป็นอันดับ 3



นโยบายรัฐบาลไทยที่โดดเด่นและชัดเจนในการสร้างอุตสาหกรรมรถไฟฟ้าในไทยอย่างรวดเร็ว ทำให้รถไฟฟ้าจากจีนแผ่นดินใหญ่ ยุโรป อเมริกา ล้วนเข้าลงทุนในไทย ไม่เว้นแม้แต่รถไฟฟ้าเกาหลีใต้อย่างฮุนไดเตรียมเข้าลงทุนในไทยเป็นทางการด้วยการเตรียมนำรถไฟฟ้า 100% ไอโอนิค 5 เข้าสู่เมืองไทยในเร็วๆนี้แน่นอน และพร้อมเปิดตัวรถไฟฟ้า 100% มากกว่า 17 รุ่นใหม่ในปี 2030 ซึ่งหนึ่งในนั้น คือ รถไฟฟ้าระดับหรูหราแบรนด์เจเนซิส ที่สามารถชาร์จไฟฟ้าแบบไร้สายเป็นครั้งแรกของค่ายฮุนได



สำหรับในปี 2566 นี้ ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ว่ามีโอกาสที่ยอดขายรถไฟฟ้า 100% ในไทย อาจเติบโตได้อย่างก้าวกระโดดถึงกว่า 271% ระดับ 50,000 คัน เพิ่มขึ้นจาก 13,454 คันในปี 2565



ดังนั้น นอกจากฮุนไดยืนยันว่า อุตสาหกรรมรถไฟฟ้าอาเซียนมีควาสำคัญ และฮุนไดได้ให้ความสำคัญชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการมีศูนย์นวัตกรรมยานยนต์ในสิงคโปร์ มีโรงงานผลิตรถฮุนไดในอินโดนีเซียแล้ว ซึ่งอนาคตของอุตสาหกรรมและตลาดรถไฟฟ้าของไทยที่มีศักยภาพสูงนำอาเซียน ดึงดูดการเข้ามาลงทุนตลาดรถไฟฟ้าของบริษัทแม่ฮุนไดในไทยอย่างเป็นทางการ กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนเมษายนเป็นต้นไป



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/7sE1PNdSISA

คุณอาจสนใจ

Related News