เศรษฐกิจ

พุ่งแล้ว! มะนาวราคาขึ้นแตะลูกละ 8 บาท ร้านค้าจี้รัฐเร่งแก้ไข

โดย parichat_p

22 ก.พ. 2566

32 views

โดยจากการลงพื้นที่สำรวจของทีมข่าว พบว่า ปีนี้ราคามะนาวปรับสูงขึ้นเร็ว แถมบางแผงค้าไม่มีมะนาวสดวางขาย / แผงที่มีขายก็มีไม่มาก ราคาเบอร์ 1-2 เฉลี่ย 5-8 บาท จากเดือนก่อนหน้าที่ราคาเฉลี่ย 4.50 บาท โดยผู้ค้าบอกว่า มะนาวปรับขึ้นมาตั้งแต่ช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งขึ้นเร็วกว่าทุกปี เพราะเพิ่งเริ่มเข้าสู่ฤดูร้อน จากปกติจะเห็นราคาแพงประมาณเดือนเมษายน แต่ปีนี้เดือนกุมภาพันธ์ราคาก็แพงแล้ว ซึ่งส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะคนปลูกมะนาวมีน้อยลง ทำให้ผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง ส่งผลให้บรรดาร้านส้มตำและร้านยำ ซึ่งต้องใช้มะนาวเป็นวัตถุดิบในการปรุงรสและต้องใช้จำนวนมากในแต่ละวัน กำลังได้รับผลกระทบอย่างหนัก พร้อมจี้ให้ภาครับเร่งแก้ไข


ขณะที่นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน กล่าวว่า ได้เตรียมพร้อมรองรับสถานการณ์ราคามะนาวแพงไว้แล้ว โดยจับมือกับสมาคมตลาดกลางค้าส่งสินค้าเกษตรไทย เชื่อมโยงมะนาวจากตลาดกลาง นำมาจำหน่ายในราคาขายส่ง


ตกลูกละ 3 บาท ผ่านรถโมบายพาณิชย์ 100 จุด ทั่วกรุงเทพฯ เพื่อเพิ่มทางเลือกให้ประชาชน และร้านค้าที่ต้องใช้มะนาวเป็นวัตถุดิบ โดยจะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์ผลผลิตมะนาวจะเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อช่วยให้ประชาชนซื้อมะนาวได้ในราคาประหยัด ซึ่งสถานการณ์ผลผลิตมะนาวขณะนี้ อยู่ในสภาพอากาศช่วงหนาวกระทบแล้ง ซึ่งไม่เอื้อต่อการเจริญเติบโตของมะนาว ประกอบกับฝนตกชุกในบางพื้นที่ ส่งผลให้ผลผลิตมะนาวในแหล่งผลิตสำคัญได้รับความเสียหาย ทำให้ราคามีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น


https://youtu.be/nIOC4sFYUE8

คุณอาจสนใจ