เศรษฐกิจ

โรงแรมขาดเเคลนแรงงานหนัก ค่าจ้างพุ่ง 1,000 บาทต่อวัน

โดย panwilai_c

16 ธ.ค. 2565

553 views

มุมของผู้ประกอบการท่องเที่ยว บอกว่า ค่าไฟขึ้น ยังพอรับได้ แต่ที่หนักกว่า คือ การขาดแคลนแรงงาน ปีหน้าราคาสินค้าและบริการท่องเที่ยวเพิ่ม 5-10%



นายกิตติ พรศิวะกิจ ประธาน Smart Tourism สภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ยอมรับว่า การประกาศขึ้นค่าไฟสำหรับภาคอุตสาหกรรม ส่งผลให้ต้นทุนรวมของภาคธุรกิจท่องเที่ยวเพิ่มขึ้นอีกราว 1-2% ซึ่งโดยเฉลี่ยธุรกิจท่องเที่ยวจะมีต้นทุนค่าไฟฟ้า คิดเป็นสัดส่วน 10%-15% ของต้นทุนทั้งหมด แต่ยังรับได้



เพราะขณะนี้นักท่องเที่ยว โดยเฉพาะต่างชาติที่มีกำลังซื้อสูง กลับมาเที่ยวไทยมากขึ้น เห็นได้จากอัตราการเข้าพักในโรงแรมระดับห้าดาวบางแห่งสูงถึง 90% บางแห่งเต็ม



ขณะที่มีผู้ประกอบการยังกลับมาให้บริการไม่เต็ม 100% ทำให้ตอนนี้ธุรกิจสามารถทำราคาได้ แต่ต้นทุนที่สูงขึ้นอย่างมาก คือ ต้นทุนแรงงานกลุ่มที่มีทักษะ



วันนี้ค่าจ้างโดยเฉลี่ยสำหรับกลุ่มนี้ อยู่ที่ 500 ถึง 600 บาทต่อวัน บางพื้นที่ บางตำแหน่งมีการแย่งตัวกัน ส่งผลให้ค่าจ้างพุ่งถึง 1000 บาทต่อวันเลยทีเดียว ซึ่งต้นทุนที่สูงขึ้น ทั้งค่าแรง ค่าไฟ จะถูกส่งต่อไปยังราคาที่พัก และบริการท่องเที่ยว จะปรับขึ้นในปีหน้าเฉลี่ย 5-10% แต่ยังแข่งขันกลับคู่แข่ง อย่าง สิงคโปร์ มาเลซีย และมัลดีฟ ได้ เพราะคู่แข่งได้ปรับขึ้นราคาไปก่อนหน้าแล้ว บางแห่งเพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 50%


รับชมผ่านยูทูปได้ที่ : https://youtu.be/ZeZ3SZDp4CA

คุณอาจสนใจ